Wednesday, January 2, 2008

ยอดดอยอินทนนท์เหมาะดูดาวนักดาราศาสตร์ชี้สูงพ้นฟ้าหลัว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แจงยอดดอยอินทนนท์เป็นจุดเหมาะสมสร้างหอดูดาวระบุอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,500 เมตรและสูงกว่าระดับฟ้าหลัว ส่งผลให้การใช้งานกล้องโทรทรรศน์เกิดประโยชน์สูงสุด

รศ.บุญรักษาสุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า หลังจากที่สถาบันได้รับงบกว่า 210 ล้านบาทเมื่อปี 2547 ให้จัดซื้อกล้องโทรทรรศน์เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.4 เมตร ซึ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียและดำเนินการก่อสร้างหอดูดาวแห่งชาติเป็นรูปทรงโดม ณ ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเพียงจุดเดียวในประเทศ มีความสูง 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ระดับความสูงที่เกินกว่า2,500 เมตร มีความเหมาะสมที่สุดในการตั้งหอดูดาว เพราะสูงกว่าระดับฟ้าหลัว ทำให้การใช้งานกล้องเกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งหอดูดาวที่จะสร้างก็มีขนาดเล็กเพียง 240 ตารางเมตร จึงไม่รบกวนสภาวะแวดล้อมทั้งมลพิษทางเสียงและทางอากาศ

การก่อสร้างแหล่งเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ของประเทศนั้นยอมรับว่า เป็นเรื่องที่สวนทางกับงานอนุรักษ์ กรณีดังกล่าวหากพบว่าสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ทางสถาบันก็พร้อมจะนำกลับไปพิจารณา แต่จากการศึกษาผลกระทบมาจนถึงขณะนี้ ยืนยันว่า การก่อสร้างหอดูดาวแห่งชาติไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รศ.บุญรักษากล่าว

อย่างไรก็ตามการก่อสร้างหอดูดาวและการติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ ในขณะนี้กำลังดำเนินการประกอบชิ้นส่วนของกล้องอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2551 ดังนั้น การก่อสร้างอาคารหอดูดาวจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเดือนธันวาคม 2551 เช่นกัน จากนั้นจึงพร้อมเป็นแหล่งศึกษาดาราศาสตร์สำหรับนักวิชาการไทยและต่างประเทศ ในฐานะศูนย์กลางดาราศาสตร์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: