Tuesday, January 15, 2008

ครม.เห็นชอบ แผนยุทธศาสตร์หุ่นยนต์แห่งชาติเดินหน้าฉลุย


ครม.เห็นชอบหลักการแผนยุทธศาสตร์หุ่นยนต์แห่งชาติ ดร.ยงยุทธ หวังคนไทยพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ในภาคการผลิตเอง ทั้งในด้านยานยนต์ คอมพิวเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์ หลังปลื้มเด็กไทยเก่ง มีกำลังใจดี สอดคล้องความต้องการในประเทศ

ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ม.ค.51 ว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบในหลักการแผนยุทธศาสตร์หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติแล้วในทุกรายละเอียดที่ได้นำเรื่องเสนอไป

ศ.ดร.ยงยุทธ แจกแจงว่า แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ในภาคการผลิตโดยฝีมือคนไทยเอง อาทิ อุตสาหกรรมการประกอบรถยนต์ อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมองเห็นว่าคนไทยมีความสามารถในด้านนี้มาก

"เด็กของเราเก่ง และมีกำลังใจที่ดีแล้ว เช่น ทีมพลาสมา -ซี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทยทั้งของปีที่แล้ว และล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก็ชนะเลิศการแข่งขันรายการเดียวกันของปีนี้ โดยได้เป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปแข่งขันชิงแชมป์โลกที่เมืองซูโจว ประเทศจีน"

"วิทยาการหุ่นยนต์เป็นเรื่องที่ไทยมีความต้องการสูง และเราก็มีศักยภาพสูงด้วย" ศ.ดร.ยงยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อทีมเยาวชนไทยจำนวน 2 ทีมจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (สจพ.) ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศอันดับ 3 ประเภทหุ่นยนต์กู้ภัย รวมถึงทีมพลาสมา-ซี ทีมฟุตบอลหุ่นยนต์ไทยคว้ารางวัลรองชนะเลิศ จากการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก ในการแข่งขันรายการใหญ่ "หุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก" (World Robocup 2007) ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา มาครองได้จนเป็นข่าวดังเมื่อกลางเดือน ก.ค.50 ที่ผ่านมา

ในการเข้าพบและรับเลี้ยงอาหารกลางวันของทีมเยาวชนจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ณ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความสนใจให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ต่อยอดการพัฒนาหุ่นยนต์ดังกล่าวมาใช้ในภารกิจรักษาความสงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรัฐบาลยินดีจะสนับสนุนงบประมาณให้

หลังจากนั้น กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ยกร่างยุทธศาสตร์หุ่นยนต์ โดย รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผอ.สวทช. เป็นประธานคณะกรรมการ และ ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผอ.สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ร่วมรับผิดชอบในการร่างแผน

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000005954

No comments: