Tuesday, January 22, 2008

สัมผัสถนนสายวิทย์แนวหรรษา

เริ่มแล้วกับถนนสายวิทยาศาสตร์ที่กระทรวงวิทย์ วันที่ 23-26 ม.ค. ร่วมเล่นกิจกรรมลับสมองกับ 100 กิจกรรมใน 31 ฐานความรู้ พร้อมเรียนรู้เทคนิคสร้างหุ่นยนต์ และเกมรูบิคที่จัดเป็นปีแรก

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2551 ร่วมกับ 4 องค์กรพันธมิตรย่านถนนพระรามที่ 6 ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กรมทรัพยากรธรณี องค์การเภสัชกรรม และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นโต้โผจัดงานสัปดาห์วิทย์ เป็นปีที่สอง ระหว่างวันที่ 23-26 มกราคมนี้ ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

เพื่อกระตุ้นและจุดประกายให้เยาวชนไทยหันมาให้ความสนใจเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพิ่มบุคลากรรุ่นใหม่พัฒนาประเทศ

ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กรมทรัพยากรธรณี องค์การเภสัชกรรม และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ เปิดโอกาสให้นักศึกษาและบุคคลทั่วไป ได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมต่างๆ

ภายในงานจะมีห้องเรียนเคลื่อนที่กว่า 100 กิจกรรม จาก 31 ฐาน ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ที่สามารถทำตามคำสั่งเสียง การผลิตหุ่นยนต์พื้นฐาน การสาธิตการฝังไมโครชิพสัตว์ การสาธิตใช้แม่เหล็กไฟฟ้าตรวจจับโลหะที่ใช้หลักการเหมือนการตรวจระเบิดในสนามบิน กิจกรรมช่วยลดภาวะโลกร้อน การเปิดให้ทำหนังสือทำมือและนำกลับบ้านได้

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเกมรูบิคที่จัดเป็นปีแรก การฉายภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ ฉายวีดิทัศน์การปล่อยจรวดที่บรรทุกดาวเทียมธีออสขึ้นสู่วงโคจร ภาพถ่ายดาวเทียม การทดลองขุดค้นโครงกระดูกไดโนเสาร์ การเล่านิทานดาว

กิจกรรมผลิตผลิตภัณฑ์บำรุงผิว การทดสอบเป็นนักสืบหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และการแข่งขันเกมชิงรางวัลอีกมากมาย
ในปีนี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติได้ร่วมแสดงนิทรรศการทางดาราศาสตร์และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น เกมคล้องบ่วงดวงดาว/เกมโยนห่วงทางดาราศาสตร์ เกมช้อนจ้าวเวหา

รวมถึงเกมที่ให้เยาวชนได้ร่วมสนุก โดยตักลูกบอลขึ้นมาเพื่อลุ้นรับรางวัลเกี่ยวกับดาราศาสตร์ ระบายสีภาพการ์ตูนแอนิเมชั่นจากนิทานดาวเรื่อง ดวงอาทิตย์ที่รัก เรื่อง ตำนานดวงอาทิตย์กับกระต่าย ตอบปัญหาทางดาราศาสตร์และรับของรางวัล

สถาบันดาราศาสตร์ยังมีหนังสือการ์ตูนและวีซีดีการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องใหม่ คือ ดวงอาทิตย์ที่รัก ไปมอบให้ผู้ที่เข้าชมงานด้วย ติดตามข่าวสารของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ที่ www.narit.or.th

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2008/01/22/WW54_5401_news.php?newsid=222792

No comments: