Wednesday, April 18, 2007

ไอซีทีใช้คอมพ์มือสอง

ไอซีทีใช้คอมพ์มือสอง ลดช่องว่างการเรียนรู้

ไอซีทีเดินหน้าลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างคนเมืองและชนบท ใช้คอมพ์มือสองเปิดโลกกว้าง ลุยขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายรับบริจาคคอมพ์เก่า

นางมณีรัตน์ ผลิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเข้าถึงการใช้คอมพิวเตอร์ ของคนต่างจังหวัดมีน้อย ต่างจากคนในเมืองหลวง ดังนั้น กระทรวงไอซีทีจึงเปิดรับบริจาคเครื่องคอม พิวเตอร์มือสอง สภาพพร้อมใช้งาน โดยกระทรวงไอซีทีจะนำมาปรับปรุงก่อนคัดเลือกคุณสมบัติให้ตรงกับความต้องการก่อนส่งให้หน่วยงานที่ยื่นแสดงความประสงค์ เบื้องต้นประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐเอกชน มหาวิทยาลัย และประชาชนที่ต้องการซื้อเครื่องใหม่ สามารถนำเครื่องคอมพิวเตอร์เก่ามาบริจาคได้ โดยกระทรวงไอซีทีจะนำไปบริจาคให้ กับหน่วยงานในพื้นที่ห่างไกล

“คอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคนในเมือง ที่อาจดูไร้ประโยชน์ แต่สำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่ ห่างไกล เปรียบเสมือนห้องสมุดขนาดใหญ่ที่รวบรวมแหล่งความรู้จากทั่วโลกไว้ โดยสามารถใช้ในการสืบค้นข้อมูลเป็นการลดช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยี และความรู้ระหว่างคนในเมืองและคนในชนบท” นางมณีรัตน์ กล่าว

เบื้องต้นกระทรวงไอซีทีดำเนินการบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์มือสองที่ได้รับบริจาคจากบริษัท อัลคาเทล (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 50 เครื่อง ให้กับหน่วยงานราชการและโรงเรียนที่ขาดแคลนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี และอ่างทองแล้ว

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=124426&NewsType=1&Template=1

No comments: