Tuesday, April 17, 2007

ชาติเอเชียแข่งกันเป็นเจ้าอวกาศ

ชาติเอเชียแข่งกันเป็นเจ้าอวกาศ จีนออกหน้าญี่ปุ่น ไล่กวดตามติด

สหรัฐฯเจ้าอวกาศหมายเลข 1 ของโลก โดน ชาติต่างๆ โดยเฉพาะชาติเอเชียท้าทายตำแหน่ง มากขึ้น อย่างเช่น จีนเพิ่งทดลองจรวดยิงดาวเทียม กระเด็นหลุดจากวงโคจร เกาหลีเหนือยิงจรวดข้ามหัวญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นต้องทุ่มเงินหลายพันล้านสร้างดาวเทียมจารกรรมบ้าง ทางอินเดียชาติยักษ์เอเชียคู่แข่งกับจีนก็ก้าวหนีไปให้ไกลอีก เตรียมจะส่งยานอวกาศไปยังดวงจันทร์

กล่าวได้ว่า ชาติต่างๆของทวีปเอเชียกำลัง แข่งขันกันเป็นเจ้าอวกาศอยู่อย่างดุเดือด เพราะ ต่างถือว่าการตั้งโครงการอวกาศไม่เพียงแต่ เป็นเครื่องเชิดหน้าชูตา แม้ว่าจะต้องลงทุนลง รอนอย่างหนัก หากแต่ เป็นเรื่องความมั่นคงของ ชาติด้วย โดยมีจีนซึ่งเคยส่งมนุษย์อวกาศขึ้น วงโคจรมาแล้วเป็นฝ่าย นำหน้าอยู่ขณะนี้ และมีญี่ปุ่นไล่กวดอยู่ติดๆ

นอกจากอินเดียแล้ว ชาติเอเชียชาติอื่น ที่ต่างก็เป็นเจ้าของดาว เทียมด้วยกัน ยังมีเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ มา เลเซีย และไต้หวัน ที่สำคัญญี่ปุ่นเพิ่งสร้างข่ายดาวเทียมจารกรรม จำนวน 4 ดวง เสร็จลง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่แล้วนี้ ซึ่งสามารถเฝ้าดูดินแดนทุกแห่งบนโลก ได้ทั้งวัน

ทั้งญี่ปุ่น จีน อินเดีย ทุกวันนี้ต่างยิงจรวดเข้าสู่อวกาศได้ด้วยกัน ในขณะที่เกาหลีเหนือ และปากีสถานก็มีโครงการอวกาศประจำ การของตนอยู่

ที่มา: http://www.thairath.co.th/
Link: http://www.thairath.co.th/news.php?section=technology&content=43854

No comments: