Monday, April 16, 2007

ฟุตบอลหุ่นยนต์

ฟีโบ้อวดโฉม 3 ยอดนักเตะชิงแชมป์ฟุตบอลหุ่นยนต์ที่เยอรมนี

มจธ.นำทัพหุ่นยนต์ไทยฟาดแข้งชิงแชมป์โลกกลางปีนี้ที่ประเทศเยอรมนี ขณะที่ปีที่แล้วครองตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 3 เผยปีนี้ปรับปรุงหุ่นยนต์ให้ทรงตัวดีขึ้น เคลื่อนไหวคล่องตัวสูงและทนต่อแรงกระแทก

ดร.ปาษาณ กุลวาณิช หัวหน้าทีมฟุตบอลหุ่นยนต์ สถาบันวิทยาการพัฒนาหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า ฟีโบ้จะนำหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์ 3 ตัว ร่วมการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก ในเดือนกรกฎาคมนี้ ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 13 ของการแข่งขัน

การแข่งขันเมื่อปีที่ผ่านมา จัดที่ประเทศเยอรมนี ทีม มจธ. ครองตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 3 รองจากเยอรมนี ญี่ปุ่น และอเมริกา ฉะนั้น ในปีนี้ทีมงานตั้งเป้าที่จะรักษาตำแหน่งเดิมไว้ โดยมีประเทศเยอรมนี ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ เป็นคู่แข่งสำคัญ

หุ่นยนต์ 3 ตัวที่จะลงสนาม ได้แก่ หุ่นยนต์จี๊ด หุ่นยนต์กาละแม และหุ่นยนต์พอดี ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ของทีม สำหรับสองตัวแรกสูง 45 ซม. น้ำหนัก 2.7 กก. เดินได้เร็ว 0.2 เมตรต่อวินาที มีประสบการณ์ในสนามแข่งมาแล้ว และครั้งนี้ทีมงานได้ปรับปรุงการเดินให้คล่องตัวยิ่งขึ้น อีกทั้งทนต่อแรงกระแทกได้ดีขึ้นด้วย

ด้านระบบการมองเห็นของหุ่นยนต์ อิงหลักของการหาค่าสีต่างๆ ในสภาพแวดล้อม เช่น การระบุล่วงหน้าว่าลูกบอลมีสีส้ม คู่ต่อสู้มีสีดำ ประตูฝ่ายตรงข้ามมีสีเหลืองหรือฟ้า เป็นต้น หุ่นยนต์จะถูกป้อนข้อมูลให้ตามหาลูกบอลเป้าหมายให้พบก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงเดินเข้าหาลูกบอล และมองหาประตูของฝ่ายตรงข้าม เมื่อได้มุมและระยะเตะที่ต้องการ ก็จะเตะลูกบอลเข้าหาประตูต่อไป

“พฤติกรรมต่างๆ ของหุ่นยนต์นั้นถูกควบคุมผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถคิดคำนวณเองได้ว่า ถ้าไม่เห็นลูกบอลจะทำอย่างไร ถ้าคู่ต่อสู้ครองลูกบอลอยู่จะต้องทำอย่างไร และจะเตะอย่างไรให้เข้าประตู เป็นต้น” หัวหน้าทีมฟุตบอลหุ่นยนต์ของฟีโบ้ กล่าว

ส่วนหุ่นยนต์พอดี มีความสูง 50 ซม. น้ำหนัก 3.1 กก. ความเร็วในการเดิน 0.35 เมตรต่อวินาที ความเร็วในการมองหาวัตถุ 17 เฟรมต่อวินาที ความละเอียดของภาพ 80 x 143 พิกเซล มีความคล่องตัวสูงในการลุกยืน นั่งและเดิน อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมโพลิเมอร์ ซึ่งมีอายุใช้งานต่อเนื่อง 20 นาทีเพียงพอสำหรับการแข่งขันกำหนดเพียง 10 นาที

ทีมงานอยู่ระหว่างหุ่นยนต์พอดี ให้พร้อมสำหรับลงสนามแข่งประเภทความสามารถโดดเด่น ซึ่งต้องแข่งขัน 3 ชนิด คือ เลี้ยงลูกหลบเสา เดินผ่านผิวขรุขระและรับส่งลูกบอล ส่วนหุ่นยนต์กาละแมและหุ่นยนต์จี๊ด จะลงแข่งประเภทฟุตบอลหุ่นยนต์ ซึ่งใช้ทีมละ 2 ตัว และยึดกติกาของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า เป็นเกณฑ์ตัดสิน

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: