Monday, April 2, 2007

ซอฟต์แวร์จัดฟัน 3 มิติ

ซอฟต์แวร์จัดฟัน 3 มิติตรวจรูปแบบฟันก่อนลงมือ

ศูนย์ทันตกรรมขั้นสูง โชว์ซอฟต์แวร์ออกแบบจัดฟันภายในเวลาเพียง 30 นาที ก่อนนำไปเผยแพร่สู่ทันตแพทย์รัฐ และเอกชน เพื่อช่วยจำลองผลการรักษา และจัดวางอุปกรณ์ได้อย่างแม่นยำ

ดร.จันทร์จิรา สินทนะโยธิน หัวหน้างานฝ่ายวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีทางทันตกรรมขั้นสูง (Adtec) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า กระบวนการจัดฟันในปัจจุบันมี 2 แบบ ได้แก่ การจัดด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งขั้นตอนการจัดฟันตั้งแต่เริ่มจนเสร็จผู้ป่วยไม่สามารถรู้ได้ว่าผล จนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการจัดฟัน

"โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยวางแผนการจัดฟันแบบ 3 มิติ ช่วยให้ทันตแพทย์จำลองผลการรักษาในแบบ 3 มิติ และสามารถจัดสร้างอุปกรณ์ติดฟันสำหรับนำไปติดตั้งในตำแหน่งที่ต้องการจัดสะดวกยิ่งขึ้น และผู้จัดสามารถเห็นผลการรักษาได้ก่อนที่จะมีการจัดจริงภายใน 30 นาที" นักวิจัยกล่าว

โปรแกรมทำงานโดยสร้างโมเดลจากโครงสร้างฟันที่ได้จากการสแกนด้วยเครื่องซีที ซึ่งเป็นเครื่องสแกนเฉพาะสำหรับทันตแพทย์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยวางแผนการจัดฟันแบบ 3 มิติ (Aling Bracket 3D) ก่อนจำลองการจัดเรียงฟันขึ้นใหม่จากโปรแกรม พร้อมกับทำการทดลองติดตั้งอุปกรณ์จัดเรียงฟันหรือเหล็กจัดฟันชนิดติดแน่น (Brackets) ให้อยู่ในระนาบที่ต้องการ
หลังจากนั้น โปรแกรมจะจำลองภาพหลังจากจะออกมาสวยงามอย่างไร หรือรากฟันจะเรียงตัวยังไง รวมถึงโอกาสที่ฟันจะชนหรือเบียดกันก่อนที่จะนำไปสู่กระบวนการจัดฟันของจริง

นักวิจัยยังแบ่งประเภทกรามฟันผู้ป่วยออกเป็น 5 ประเภทสำหรับเป็นมาตรฐานในการทำแบบจำลองในคอมพิวเตอร์ อาทิเช่น กรามฟันอ้วน กรามฟันผอม กรามฟันเหลี่ยม กรามฟันรี และกรามฟันปกติ เพื่อให้สะดวกแก่การนำมาใช้วางแผนการจัดฟันแบบ 3 มิติ ซึ่งต้องเลือกแบ็คเก็ตให้เหมาะกับตำแหน่งฟันด้วย เพราะว่าแบ็คเก็ตมีหลายชนิด เช่น ใช้ติดฟันเขี้ยว ติดฟันหน้า ติดฟันกราม ซึ่งก็จะมีความต่างกันออกไปอีกระหว่างการจัดจากด้านหน้าฟัน และการจัดจากด้านหลังฟัน เพราะว่าผิวฟันไม่เหมือนกัน

"การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยวางแผนการจัดฟันแบบ 3 มิติในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เน้นด้านเทคนิคต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการออกแบบจัดฟันเบื้องต้น ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบจนถึงการจำลองติดอุปกรณ์จากโมเดลฟันทั้งด้านบน และล่างของผู้ป่วยจริง

ส่วนการวิจัยใน 2 ปีที่เหลือหลังจากนี้ จะเป็นการศึกษาต่อในขั้นของการสบฟัน ขณะเคี้ยวอาหารของฟันด้านบนและด้านล่าง และประสานงานกับทีมทันตแพทย์จัดฟันในการทำการทดสอบเชิงคลินิกต่อไปกับผู้ป่วยประมาณ 40-50 รายก่อนนำไปเผยแพร่โปรแกรมต่อทันตแพทย์จัดฟัน ทั้งส่วนภาครัฐและเอกชนให้มีการนำไปใช้จริง" นักวิจัยกล่าว

นอกจากการพัฒนาโปรแกรมการออกแบบจัดฟันแล้ว ศูนย์ฯ ยังมีบริการฝังรากฟันเทียม และผ่าตัดกรามฟันให้แก่ผู้ป่วยที่มีปัญหากรามฟันผิดปกติอีกด้วยในราคาที่ถูกกว่าภาคเอกชนจากทีมทันตแพทย์ที่ประจำและจากหน่วยงานอื่น

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2007/04/02/WW54_5401_news.php?newsid=62448

No comments: