Thursday, April 19, 2007

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์กลางทะเล


หมีขาวสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กลางทะเลแห่งแรกของโลก

บีบีซีนิวส์ – พลังงานนิวเคลียร์เป็นอีกหนึ่งพลังงานทางเลือกที่นับวันจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่เนื่องจากเป็นสิ่งที่มีคุณอนันต์ ย่อมต้องมีโทษมหันต์ หากไม่รู้จักวิธีป้องกันอันตรายที่ดีพอ ในปัจจุบันยังมีเพียงไม่กี่ประเทศที่นำเอาพลังงานนิวเคลียร์มาใช้ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งบางประเทศมีอยู่หลายแห่งแล้ว และในเร็วๆนี้ก็กำลังจะมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในลักษณะที่ลอยอยู่กลางทะเลเป็นแห่งแรกในโลก

รัสเซีย ประเทศมหาอำนาจฝั่งยุโรป เริ่มโครงการยักษ์ สร้างโรงผลิตนิวเคลียร์แบบลอยน้ำอยู่กลางทะเลเป็นแห่งแรกในโลกบริเวณมหาสมุทรอาร์กติก ทางตอนเหนือของรัสเซีย เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนพื้นที่บริเวณใกล้เคียงโรงงานที่ขาดแคลนพลังงาน พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องทำน้ำบริสุทธิ์กำลังสูงด้วย โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้มีมูลค่าถึง 100 ล้านปอนด์ หรือ ราว 6,500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มใช้งานได้ในปี ค.ศ.2010

กระทรวงพลังงานปรมาณูของรัสเซีย (Minatom) ออกมาแถลงเกี่ยวกับการสร้างโรงผลิตนิวเคลียร์กลางทะเลแห่งนี้ว่า อุปกรณ์และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆที่จะใช้สำหรับการก่อสร้างโรงงานและใช้ในโรงงาน จะผลิตและเตรียมจากเมืองเซเวอโรดวิส (Severodvinsk) โดยโรงงานนิวเคลียร์นี้มีชื่อว่า "อคาเดมิค โลโมโนซอฟ" (Akademik Lomonosov) จะมีหน้าที่หลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้แก่เซฟมาช (Sevmash) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเรือ ที่เคยผลิตเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์มาแล้ว และเป็นผู้ถือหุ้นในโครงการนี้อยู่ 20% ส่วนอีก 80%เป็นของโรเซ็นเนอร์โกอตอม (Rosenergoatom) บริษัทผู้ผลิตพลังงานนิวเคลียร์หลักของรัสเซีย

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานปรมาณูชี้แจงว่า จะมีการตรวจสภาพของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้ทุกๆ 12-15 ปี และมีมาตรการป้องกันอันตรายจากกัมมันตภาพรังสีอยู่ในระดับสูง โอเลก ซาโมยลอฟ (Oleg Samoilov) วิศวกรอาวุโสของโครงการนี้กล่าวว่า หากเกิดอุบัติเหตุที่เลวร้ายที่สุดจากการทำลายล้างของกัมมันตภาพรังสีในบริเวณที่รังสีรั่วไหลออกมา ก็ไม่จำเป็นต้องอพยพประชากรออกจากพื้นที่ห่างจากโรงงานในรัศมี 1 กิโลเมตร

ทั้งนี้ทางรัสเซียก็หวังว่า ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกจะให้ความสนใจและสั่งซื้อเทคโนโลยีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำไปใช้ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 12 ประเทศที่สนใจโครงการนี้มากทีเดียว และทางรัสเซียก็ตั้งเป้าว่าจะผลิตให้ได้ 7 โรง ภายในปี ค.ศ.2015

ทางด้านนักสิ่งแวดล้อมหลายคนก็ออกมาโต้แย้งถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ชารลส์ ดิกส์ (Charles Digges) บรรณาธิการเว็บไซต์ Norwegian-based Bellona กล่าวกับสำนักข่าวเอพีถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำโรงนี้ว่า จะไม่มีความปลอดภัยอย่างสิ้นเชิงโดยเด็ดขาด

“มีความเสี่ยงทั้งในเรื่องของชิ้นส่วนที่อาจจมลงไปใต้น้ำ และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ไปยังพื้นที่ที่จะก่อสร้างเป็นโรงงาน” ดิกส์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันประเทศรัสเซียมีการผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 17%ของปริมาณกระแสไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้ ผลิตจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้งหมด 31 เครื่อง ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 10 แห่ง จะเพิ่มปริมาณการผลิตให้ได้ถึง 1 ใน 4 เลยทีเดียว

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000044481

No comments: