Monday, July 21, 2008

นศ.ตากอวดฝีมือหุ่นยนต์กู้ระเบิดยกจยย.ได้สบาย

มทร.ล้านนาตาก ทดสอบหุ่นยนต์กู้ระเบิด เคลื่อนที่ด้วยล้อตีนตะขาบเข้าถึงทุกซอกมุม แถมลากและยกจักรยานยนต์ได้สบาย
นักศึกษาชั้นปีที่1 สาขาวิศวกรรมศาสตร์ไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก (มทร.ล้านนา ตาก) พัฒนาต่อยอดผลงานหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดของของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยติดตั้งขาหน้าและหลังเพิ่มจากล้อตีนตะขาบ ให้เป็นฐานรากในการยกของหนัก และสามารถทำลายวัตถุต้องสงสัยด้วยกระสุนปืนแรงดันน้ำ

นักศึกษาเจ้าของผลงานคือ นายจักรพันธ์ ชูศักดิ์ นายวัชระ สะหาชาติ นายสถาพร ยอดปานันท์ และ น.ส.จุฑารัตน์ โยชุ่ม คาดหวังว่าหุ่นยนต์ดังกล่าวจะช่วยลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตของตำรวจและทหาร ที่ปฏิบัติงานตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เก็บกู้ ทำลายวัตถุอันตราย ระเบิดและสิ่งของต้องสงสัยในพื้นที่ได้ตามความคาดหมาย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากที่สุด

น.ส.จุฑารัตน์กล่าวว่าโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ข้างต้น ได้รับทุนวิจัยจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีลักษณะคล้ายรถแบ็กโฮ ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบตีนตะขาบที่ทำด้วยแผ่นเหล็กอะลูมิเนียมกันความร้อนและโซ่ยนต์ รวมถึงแขนกลที่ติดตั้งอยู่ส่วนบนของตัวหุ่น ซึ่งถูกยึดด้วยปืนแรงดันสูง และกล้องโทรทัศน์วงจรปิด

หุ่นยนต์นี้ควบคุมด้วยรีโมทไร้สายในระยะไกลเกือบ2 กิโลเมตร มีความสามารถค่อนข้างจะอเนกประสงค์ สามารถปีนขึ้นบันได หรือทางเท้า เดินผ่านกองดิน กองทราย และน้ำท่วมขังระดับความสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ทั้งยังชักลากรถเก๋งที่ใส่เกียร์ว่าง จักรยานยนต์ที่ล้ม หรือแม้แต่ซากศพออกมาจากสถานที่เกิดเหตุ

หุ่นยังมีมือกลที่จับสิ่งของได้หลายรูปทรงแต่ขนาดความกว้างต้องไม่เกิน 12 นิ้ว แม้แต่ลูกมะพร้าวก็ยังจับต้องได้ และยังสามารถแบกรับน้ำหนัก หรือยกสิ่งของได้มากถึง 80 กิโลกรัม

ส่วนกระสุนปืนที่ใช้ยิงทำลายวัตถุต้องสงสัยได้รับการสนับสนุนจากโรงงานวัตถุระเบิดของกรมสรรพวุธทหาร สามารถยิงเจาะเหล็กหนา 2 นิ้ว ประโยชน์ใช้งานคล้ายกับหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีราคาประมาณ 15 ล้านบาท ขณะที่หุ่นยนต์ต้นแบบมีต้นทุน 1.5 แสนบาทต่อตัว ขณะนี้พร้อมแล้วที่จะส่งไปใช้เจ้าหน้าที่ฝึกใช้งาน และลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/07/21/x_it_h001_211732.php?news_id=211732

2 comments:

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

หุ่นยนต์ติดกล้องวงจรปิด?