Thursday, July 10, 2008

หุ่นไทยชิงเวิลด์โรโบคัพพลาสมา-ซีโฉมใหม่แข็งแกร่งขึ้น

สมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยส่งหุ่นยนต์ 3 ทีมจากจุฬาฯ เกษตรศาสตร์ และสงขลานครินทร์ ฟาดแข้งชิงแชมป์โลกในงานเวิลด์ โรโบคัพ 2008 ที่ประเทศจีน

ทีมหุ่นยนต์ทั้ง3 ทีมที่จะร่วมการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ขนาดเล็ก หรือโรโบคัพ ซอกเกอร์ สมอลล์ ไซส์ ลีก ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก (เวิร์ล โรโบคัพ) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-20 กรกฎาคมนี้ที่เมืองซูโจว ประเทศจีนคือ ทีมพลาสมา-ซี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นรองแชมป์โลกปีที่แล้ว ทีมสคูบ้าจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และทีมไข่นุ้ยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก2008 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องประดิษฐ์หุ่นยนต์ขนาดเล็ก ที่ใช้ระบบการมองเห็นทั้งแบบอัตโนมัติหรือควบคุมแบบไร้สายด้วยคอมพิวเตอร์ ทีมละ 5 ตัว เพื่อแข่งขันฟุตบอล ซึ่งมีเวลาทั้งหมด 30 นาที แบ่งเป็นครึ่งแรก 15 นาทีและครึ่งหลัง 15 นาที ทีมที่ทำประตูได้มากกว่าจะเป็นผู้ชนะ

ดร.มานพวงศ์สายสุวรรณ อาจารย์ที่ปรึกษาของทีมพลาสมา-ซี กล่าวว่า ทีมประดิษฐ์หุ่นยนต์เตะฟุตบอลขึ้นมาใหม่ 6 ตัว มีความแข็งแรงและทนทานต่อการกระแทกมากขึ้น รวมทั้งใช้กล้องตัวใหม่เพื่อให้มองเห็นพื้นที่ทั่วทั้งสนามแข่งขัน ซึ่งในปีนี้มีขนาดใหญ่ขึ้น 20% จากขนาดของสนามในปีก่อน นอกจากนี้ทางทีมยังปรับปรุงโปรแกรม ให้หุ่นยนต์สามารถปรับเปลี่ยน ให้ทันกับแผนการเล่นของฝ่ายตรงข้ามได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้พลาสมา-ซี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ จากสนามเวิลด์โรโบคัพ 2007 จากการดวลเตะลูกโทษกับทีมซีเอ็มดรากอนส์ มหาวิทยาลัยคานิกี้เมลอน แชมป์สองสมัยจากสหรัฐอเมริกา
การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทย จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อในปี 2545 จากความร่วมมือระหว่างสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย กับบริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีมหาวิทยาลัยต่างๆ ผลัดกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของนิสิตนักศึกษาไทย ทางด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ประดิษฐ์ พร้อมทั้งคัดเลือกตัวแทนของประเทศไทยไปร่วมชิงแชมป์เวิลด์ โรโบคัพ

ในปีนี้การแข่งขันระดับประเทศจัดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยทีมฟุตบอลหุ่นยนต์พลาสมา-ซี ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทีมฟุตบอลหุ่นยนต์สคูบ้าได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 และทีมฟุตบอลหุ่นยนต์ไข่นุ้ย ได้รับรางวัลเทคนิคยอดเยี่ยมชนะเลิศ

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/07/10/x_it_h001_210540.php?news_id=210540

No comments: