Wednesday, July 9, 2008

โอลิมปิกหนนี้นักกีฬาไทยใส่ "เสื้อนาโน" ไปสู้ศึก "ปักกิ่งเกมส์"


"แกรนด์สปอร์ต" แจก "เสื้อนาโน" ให้นักกีฬาไทยร่วม 2,000 ตัวไปสู้ศึกโอลิมปิกที่ปักกิ่ง ด้าน "น้องวิว-สืบศักดิ์" ประสานเสียงเสื้อดีทำให้มีกำลังใจ

บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด ประกาศผลิตเสื้อนาโนซึ่งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำหรับนักกีฬาไทยซึ่งจะเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 29 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยผู้จัดการวิทยาศาสตร์พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวหลายสำนักได้เข้าร่วมการแถลงข่าวการมอบเสื้อดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ก.ค.51 นี้ ณ โรงแรมเรดิสัน

ทั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ทางแกรนด์สปอร์ตได้สนับสนุนชุดกีฬานาโนสำหรับนักกีฬาทีมชาติไทย โดยครั้งแรกเป็นการสนับสนุนนักกีฬาเอเชียนเกมส์ซึ่งเดินทางไปแข่งขันที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์เมื่อปี 2549

รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระบุว่าเสื้อกีฬาที่ผลิตให้นักกีฬาไทยซึ่งจะเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกครั้งล่าสุดนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ซึ่งเป็นศูนย์แห่งชาติภายใต้ สวทช.กับทางแกรนด์สปอร์ต

"สำหรับเสื้อที่ผลิตให้นักกีฬานั้นด้านนอกได้เคลือบอนุภาคซิงค์ออกไซด์ (Zinc Oxide) ที่มีขนาดระดับนาโนเมตรเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดการหมักหมมของเชื้อเมื่อเหงื่อออก ส่วนด้านนอกเคลือบสารกันเปื้อนและกันน้ำ" รศ.ดร.ศักรินทร์กล่าว

ทางด้านนางสุชาดา นิมากร ประธานบริษัทแกรนด์สปอร์ต เปิดเผยกับผู้จัดการวิทยาศาสตร์ว่าได้ผลิตเสื้อสำหรับนักกีฬาตามรายชื่อที่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ส่งให้เรื่อยๆ โดยคร่าวๆ ผลิตเสื้อแจกจ่ายแก่นักกีฬาโอลิมปิกประมาณ 2,000 ตัว แบ่งเป็นเสื้อโปโล 1,000 ตัว เสื้อแจ็กเกต 500 ตัวและเสื้อนอก 500 ตัว

ภายในงานไม่มีตัวแแทนนักกีฬาที่จะเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งมาร่วมด้วย แต่ก็มีร้อยตำรวจตรีสืบศักดิ์ ผันสืบ นักกีฬาตะกร้อทีมชาติไทยที่เคยสวมใส่เสื้อนาโนเมื่อครั้งไปแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่กาตาร์มาร่วมงานด้วย และได้เผยกับผู้จัดการวิทยาศาสตร์ว่า หากนักกีฬาได้ใส่เสื้อผ้าดีๆ ก็จะรู้สึกดีและมั่นใจ โดยเสื้อที่ได้ใส่นั้นให้ความรู้สึกเบา ระบายเหงื่อได้ดี และกล่าวว่าไม่มีการแข่งขันตะกร้อในกีฬาโอลิมปิกแต่ก็ขอส่งใจให้นักกีฬาคนอื่นๆ ได้เหรียญทองกลับมาเยอะๆ

ส่วน น.ส.เยาวภา บุรพลชัย นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทยซึ่งประกาศอำลาวงการแล้วนั้น ให้ความเห็นคล้ายคลึงกับสืบศักดิ์ว่า เสื้อผ้ามีช่วยทางด้านจิตใจ ทำให้รู้สึกดี แต่ก็คงไม่ใช่ว่าใส่เสื้อแล้วจะทำให้ชนะได้ เพียงทำให้รู้สึกภาคภูมิใจมากกว่า

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000080896

No comments: