Tuesday, July 8, 2008

ผิวดาวพุธเรียบเพราะภูเขาไฟ


ยานเมสเซนเจอร์ส่งข้อมูลของดาวพุธหรือดาวเมอร์คิวรี่กลับลงมายังพื้นโลก ทำให้นักวิทยาศาสตร์จากองค์การนาซ่าทราบว่า การระเบิดของภูเขาไฟเมื่อราว 3,000-4,000 ล้านปีก่อน เป็นสาเหตุให้พื้นผิวโดยส่วนใหญ่ของดาวพุธราบเรียบ

เมื่อพ.ศ. 2518 ยานมารีเนอร์ 10 โคจรผ่านดาวพุธ ซึ่งเป็นดาวที่มีขนาดประมาณ 1 ใน 3 ของโลก แต่ใหญ่กว่าดวงจันทร์เล็กน้อย โดยยานถ่ายภาพส่งมาพบว่า พื้นผิวของดาวพุธโดยส่วนใหญ่เป็นผิวเรียบ นักวิทยาศาสตร์จึงตั้งข้อสงสัยว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะเกิดจากภูเขาไฟระเบิด หรือมีสะเก็ดดาวเคราะห์พุ่งชน จนเมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ยานเมสเซนเจอร์โคจรผ่านดาวพุธพร้อมถ่ายภาพ ทำให้นักวิทยาศาสตร์ค่อนข้างแน่ใจว่า ที่ดาวพุธมีพื้นผิวเรียบก็เพราะมีภูเขาไฟระเบิด ไม่ใช่เกิดจากสะเก็ดดาวพุ่งชน และจากข้อมูลสนามแม่เหล็กธพบว่า ดาวพุธที่มีความหนาแน่นมากนี้กำลังจะมีขนาดเล็กลง

ยานมารีเนอร์ 10 โคจรผ่านดาวพุธ 3 ครั้ง ถ่ายภาพพื้นผิวดาวไว้ได้ 45% ส่วนยานเมสเซนเจอร์ ซึ่งย่อมาจาก "Mercury Surface, Space Environment, Geochemistry and Ranging" ถูกปล่อยออกจากฐานเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ถ่ายภาพพื้นผิวดาวพุธมาได้ 20% จะโคจรผ่านอีกในเดือนตุลาคมนี้และเดือนกันยายนปีหน้า และพ.ศ. 2554 จะโคจรรอบดาวพุธเป็นเวลา 1 ปี

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod/
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNekE0TURjMU1RPT0=§ionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09DMHdOeTB3T0E9PQ==

No comments: