Monday, October 30, 2006

ภัยแล้งกระตุ้นรบ.ออสซี่

ภัยแล้งกระตุ้นรบ.ออสซี่ สร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ยักษ์

รัฐบาลจิงโจ้ประกาศแผนสร้างโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นโครงการแรกภายใต้งบ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือเกือบ 15,000 ล้านบาท สำหรับดำเนินโครงการพลังงานสะอาดเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของโลกร้อน

นายปีเตอร์ คอสเทลโล รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลียว่า รัฐบาลจะออกเงิน 75 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียสมทบการสร้างโรงไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์มูลค่า 420 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ใกล้เมืองมิลดูราในรัฐวิกตอเรีย เป็นโรงไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกและไฟฟ้าที่ได้สามารถแจกจ่ายไปได้ทั่วประเทศ จะเริ่มโครงการในปี 2551 และผลิตไฟฟ้าได้เต็มศักยภาพภายในปี 2556

ด้านบริษัทโซลาร์ซิสเต็มส์ ในนครเมลเบิร์น ผู้รับผิดชอบโครงการระบุว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะมีขนาดเล็กกว่าโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่ทะเลทรายโมฮาเว่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ แต่จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่สหรัฐใช้เทคโนโลยีความร้อนแสงอาทิตย์ต้มน้ำเดือดกลายเป็นไอไปหมุนกังหันผลิตกระแสไฟฟ้า แต่โรงไฟฟ้าที่ออสเตรเลียจะใช้เซลล์แสงอาทิตย์แปลงเป็นไฟฟ้าโดยตรง

กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อม "กรีนพีซ" แสดงความยินดีที่ออสเตรเลียประกาศเรื่องนี้พร้อมระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียเริ่มยอมตามกระแสกดดันเรื่องสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย. รัฐบาลออสเตรเลียเพิ่งบอกปัดไม่ไยดีต่อคำแนะนำในภาพยนตร์สารคดีด้านสิ่งแวดล้อมของนายอัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ แต่หลังจากเกิดภาวะแห้งแล้งและอากาศร้อนจัดในออสเตรเลียต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จึงประกาศว่าจะทุ่มงบประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อดำเนินโครงการพลังงานสะอาด

ที่มา : matichon

No comments: