Thursday, October 12, 2006

"ดิสคัฟเวอรี" บินเที่ยวกลางคืน

"ดิสคัฟเวอรี" บินเที่ยวกลางคืนครั้งแรกในรอบ 4 ปี
เอเจนซี/เอพี - นาซาทดลองปล่อยยานช่วงกลางคืนสำเร็จไปหนึ่งเปราะ นักบินอวกาศทั้งเจ็ดพร้อมกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีเดินทางสู่ห้วงอวกาศแล้ว โดยมีภารกิจหลักในการปรับปรุงระบบสายสัญญาณและต่อเติมห้องปฏิบัติการบนสถานีอวกาศนานาชาติ

ยานอวกาศดิสคัฟเวอรี (Discovery) ได้ออกเดินทางจากศูนย์อวกาศเคนนาดี (Kennedy Space Center : KSC) แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ แล้ว เมื่อเวลา 20.47 น. ของวันที่ 9 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 08.47 น.ของวันที่ 10 ธ.ค. โดยมีกำหนดการเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติในเวลา 05.05 น.วันที่ 12 ธ.ค.

นับเป็นการปล่อยตัวยานเที่ยวกลางคืนครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา โดยเที่ยวบินกลางคืนล่าสุดคือการเดินทางของยานเอนโดเวอร์ (Endeavour) ในเดือนพฤศจิกายน 2545 และนับเป็นการปล่อยตัวหลังพระอาทิตย์ตกครั้งที่ 29 ในบรรดาเที่ยวบินทั้งหมด 117 เที่ยวที่เดินทางออกนอกโลกขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา)

ทว่าการปล่อยตัวในช่วงกลางคืนของดิสคัฟเวอรีครั้งนี้จำเป็นต้องเลื่อนจากกำหนดการเดิมเมื่อวันที่ 8 เนื่องจากประสบปัญหาด้านสภาวะอากาศ และเมื่อยานอวกาศรุ่นลายครามของนาซาทะยานออกสู่อวกาศได้สำเร็จ ไมเคิล กริฟฟิน นายใหญ่ นาซา กล่าวทันทีว่า เป็นความสำเร็จและช่างท้าทายอย่างยิ่ง ก็เพราะการปล่อยตัวในช่วงกลางคืนนั้น ผู้ควบคุมที่ภาคพื้นดินไม่สามารถสังเกตข้อผิดพลาดหรือร่องรอยความเสียหายของยานได้ในทันทีทันใด

เมื่อยานทะลุผ่านชั้นบรรยากาศของโลกไปแล้ว มาร์ก โพลานสกี (Mark Polansky) ผู้บังคับการยานรายงานกลับมายังภาคพื้นดินว่า ยังไม่พบร่องรอยความเสียหายของยานระหว่างการเดินทาง นับเป็นสัญญาณที่ดี ทว่าฝ่ายวิศวกรภาคพื้นดินก็ยังคงเฝ้าดูภาพและสัญญาณเรดาร์ที่ใช้ตรวจสอบตัวยานว่ามีความเสียหายจากเศษโฟมที่หลุดออกจากถังเชื้อเพลิงด้านนอกอย่างที่เคยๆ เป็นมาบ้างหรือไม่

สำหรับภารกิจของนักบินดิสคัฟเวอรีตลอดระยะเวลา 12 วัน ประกอบด้วย การวางระบบสายสัญญาของสถานีอวกาศนานาชาติใหม่ ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมมูลค่ากว่า 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 391 ล้านบาท) แก่ห้องปฏิบัติการทดลองของสถานีอวกาศ รวมทั้งนำนักบินอวกาศชาวเยอรมันขององค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency : ESA) กลับสู่โลก และส่งสุนิตา วิลเลียมส์ (Sunita Williams) นักบินอวกาศเชื้อสายอินเดีย-อเมริกันเข้าประจำการแทนอีกเวลา 6 เดือน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของนาซาต่างโล่งใจที่สามารถปล่อยยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศทันกำหนดการเดินทางกลับสู่โลกก่อนวันขึ้นปีใหม่ ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางเทคนิคของคอมพิวเตอร์บนกระสวยอวกาศ เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่ขณะนี้ไม่ได้รับการออกแบบให้สามารถปรับวันที่จากวันสิ้นปีเป็นวันขึ้นปีใหม่โดยอัตโนมัติระหว่างกำลังเดินทา

ที่มา manageronline

No comments: