Friday, October 27, 2006

เสื้อกีฬา “แกรนด์นาโน”

เอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ทีมชาติไทยสวมเสื้อกีฬา “แกรนด์นาโน” ลงสนาม

จากงานวิจัยในห้องแล็บ “เสื้อกีฬาแกรนด์นาโน” พร้อมสู้ศึกเอเชียนเกมส์พร้อมกับนักกีฬาทีมชาติไทยแล้ว นาโนเทคเผยความสำเร็จสู่การตลาดของเสื้อนาโนทำให้เตรียมดันสมุนไพรนาโนสู่เครื่องสำอางประทินผิว ด้าน “แกรนด์สปอร์ต” เปิดใจกว่าจะเป็นเสื้อนาโนต้องผ่านการทดสอบหลายครั้ง พร้อมวางขายเดือนหน้า

หลังจากผ่านการลงนามความร่วมมือในการนำวิทยาการด้านนาโนเทคโนโลยีมาใช้ปรับปรุงการผลิตเสื้อผ้าชุดกีฬา เมื่อช่วงต้นปี (5 ม.ค.) ระหว่าง บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด และศูนย์นาโนเทคโนโลยี (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในที่สุดวันนี้ (27 ต.ค.) ก็ได้มีการเปิดตัวชุดกีฬาแกรนด์นาโน (Grand Nano) ซึ่งใช้สารซิงค์ออกไซด์ (ZnO) เป็นสารดับกลิ่นและฆ่าเชื้อโรคให้กับเสื้อผ้าขณะสวมใส่ โดยชุดดังกล่าวได้มอบให้กับนักกีฬาทีมชาติไทยที่จะไปแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 ณ นครโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 1-15 ธ.ค.นี้

ดร.วิวัฒน์ ตัณฑะพานิชกุล ผู้อำนวยการนาโนเทค กล่าวว่า ชุดกีฬาแกรนด์นาโนเป็นความร่วมมือระหว่างนาโนเทคและแกรนด์สปอร์ตนี้ ได้เคลือบสาร 2 ชั้น โดยชั้นนอกของเสื้อผ้าจะเคลือบสารกันน้ำ ส่วนชั้นในจะเคลือบซิงค์ออกไซด์เพื่อช่วยดับกลิ่นและฆ่าเชื้อโรค และเผยว่าหลังจากนี้จะได้ผลักดันให้มีการใช้นาโนเทคโนโลยีกับอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยมีการวิจัยใช้สมุนไพรประทินผิวในเครื่องสำอาง ซึ่งเริ่มมาได้ปีเศษๆ และใกล้สำเร็จแล้ว รอเพียงภาคเอกชนนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์

ด้าน ดร.ธีระชัย พรสินศิริรักษ์ รองผู้อำนวยการนาโนเทค กล่าวว่าในขั้นตอนการพัฒนาเสื้อผ้านาโนนั้น ได้มีการทดสอบคุณสมบัติกันน้ำ กันเปื้อนและคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคตามมาตรฐานสากล โดยทดสอบว่าซักกี่ครั้งจะมีคุณสมบัติต่างๆ คงอยู่กี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผลจากการทดสอบพบว่าซักเสื้อผ้าได้ 30 ครั้ง สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ 90% หรือมีเชื้อโรคคงอยู่ 10% ทั้งนี้ถือว่าไม่น้อยเกินไป เพราะใกล้เคียงกับอายุการใช้งานของเสื้อผ้าที่เปลี่ยนไปตามแฟชั่น อีกทั้งปกติเสื้อแจ็กเก็ตมักจะซักไม่บ่อยอยู่แล้ว

ส่วน นางสาวสุชาดา นิมากร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่าใช้เวลา 1 ปี 5 เดือนในการพัฒนาให้ได้เสื้อผ้านาโน และใช้เงินลงทุนไป 2-3 ล้านบาท โดยหลังจากลงนามความร่วมมือกับนาโนเทคแล้ว หลังจากนั้น 5 เดือนก็ยังไม่ได้อะไรออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน เนื่องจากต้องผ่านการทดสอบหลายครั้งกว่าจะได้เป็นเสื้อนาโน และได้เลื่อนการเปิดตัวมาแล้วครั้ง โดยคาดว่าจะเปิดตัวในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ที่ผ่านมาแต่ก็ไม่ทัน นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่าสามารถนำนาโนเทคโนโลยีไปใช้ได้กับทุกสินค้า แต่ที่ต้องการมากที่สุดในเมืองไทยคือเสื้อผ้า ทั้งนี้พร้อมกับร่วมงานกับนาโนเทคในโอกาสต่อไป

ขณะที่นักกีฬาซึ่งได้รับการสนับสนุนเสื้อแกรนด์นาโนเพื่อใช้ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์อย่าง สืบศักดิ์ ผันสืบ นักตะกร้อชื่อดังกล่าวว่า เสื้อนาโนเป็นนวัตกรรมที่ทันสมัย เป็นสิ่งที่ดี อีกทั้งยังเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาด้วย เพราะเมื่ออยู่ท่ามกลางการแข่งขันกับนักกีฬามากๆ ชุดกีฬาที่สวยและมีคุณภาพดีก็เป็นกำลังใจให้นักกีฬาได้ ส่วนเสื้อผ้าธรรมดาที่เคยสวมใส่นั้นเมื่อใส่แล้วมีเหงื่อเยอะ ทำให้เสื้อหนัก และไม่สบายตัวเวลาแข่ง

พร้อมกันนี้ ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่าในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ นาโนเทคโนโลยีมีความสำคัญต่อการผลิต และการผลิตเสื้อผ้านาโนออกสู่ตลาดครั้งนี้ก็เป็นการพัฒนานาโนเทคโนโลยี คือสามารถนำงานวิจัยมาประยุกต์ใช้กับโลกอุตสาหกรรมตามความเป็นจริงได้ นอกจากนี้นาโนเทคโนโลยียังนำไปใช้กับอุปกรณ์กีฬาอย่างอื่นได้อีก อาทิ ไม้กอล์ฟ ลูกกอล์ฟ นาโนชิปตรวจหาสารต้องห้ามในนักกีฬา เป็นต้น

สำหรับชุดกีฬาแกรนด์นาโนนี้ประกอบไปด้วย เสื้อแจ็กเกต แทร็คสูท เสื้อโปโล หมวก และชุดแข่งขัน ซึ่งคุณสมบัติส่วนใหญ่ยับยั้งแบคทีเรีย ดับกลิ่น และป้องกันแสงยูวี ในส่วนของชุดแข่งขันนั้นตัดเย็บด้วยผ้าไมโครไลต์ ที่รู้จักกันดีในวงการกีฬา มีน้ำหนักเบา นุ่ม เบาสบาย ซึมซับง่าย ระบายเหงื่อเร็ว ทั้งนี้ทางแกรนด์สปอร์ตพร้อมจะผลิตออกวางจำหน่ายในเดือน พ.ย.นี้

ที่มา : manageonline

No comments: