Friday, March 21, 2008

เจลนาโนลดไขมันส่วนเกินม.เชียงใหม่ผลิตจากสมุนไพรไทย

เจลนาโนลดไขมันส่วนเกินผลงานการคิดค้นจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีส่วนผสมของสมุนไพร3 ชนิด พริก พริกไทยและกาแฟ ออกฤทธิ์กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและเร่งการเผาผลาญไขมัน เผยทดสอบในอาสาสมัครลดไขมันได้จริง ไม่พบอาการแพ้ระคายเคือง

รศ.ดร.อรัญญามโนสร้อย สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่า เจลนาโนลดไขมันส่วนเกิน เป็นผลิตภัณฑ์จากโครงงานวิจัยของสถาบัน เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกสำหรับผู้ที่รักสวยรักงาม รวมทั้งธุรกิจสปาและเสริมความงาม โดยคัดเลือกสมุนไพรที่มีคุณสมบัติกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และเร่งการเผาผลาญไขมัน 3 ชนิดคือ พริก พริกไทยและกาแฟ มาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์จากข้อมูลการค้นคว้าพบว่าเมล็ดพริกมีสารสำคัญชื่อ "แคปไซซิน" ที่ทำให้เกิดความเผ็ดร้อน ช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อ กำจัดสารพิษและลดไขมันส่วนเกิน พริกไทยมีน้ำมันโอลีโอเรซิน ที่ทางการแพทย์ใช้เป็นยาขับลม บำรุงธาตุ เจริญอาหาร ช่วยในการขับเหงื่อ ขับปัสสาวะและกระตุ้นประสาท

ส่วนเมล็ดกาแฟมีสารกาเฟอีนเป็นส่วนประกอบมีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจและระบบประสาทส่วนกลางอย่างอ่อน ช่วยให้สมองตื่นตัวมากขึ้น นอกจากนี้กาเฟอีนยังมีฤทธิ์เพิ่มการเผาผลาญไขมัน จึงลดไขมันส่วนเกินในร่างกายได้

ทีมงานสกัดสารสำคัญจากสมุนไพรทั้งสามชนิดคือสารแคปไซซินในเมล็ดพริก สารโอลีโอเรซินในน้ำมันพริกไทยและสารกาเฟอีนในเมล็ดกาแฟ จากนั้นกักเก็บไว้ในนีโอโซมซึ่งเป็นอนุภาคขนาดเล็กระดับนาโนเมตร แล้วผสมในครีมเจล นีโอโซมจะพาตัวสารสกัดซึมซาบเข้าไปในชั้นผิวหนังได้ลึกขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มความคงตัวของสารสกัดได้นานขึ้น

ผลทดสอบเจลนาโนลดไขมันส่วนเกินโดยให้อาสาสมัครทาเจลบริเวณต้นแขนติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์พบว่า อาสาสมัครมีความพึงพอใจ เนื้อเจลซึมซาบได้ดี และมีประสิทธิภาพในการลดไขมันส่วนเกินรอบต้นแขนลงได้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่หากมีการเพิ่มระยะเวลาในการทดลองมากขึ้น ก็จะทำให้เห็นผลชัดเจนขึ้น

อย่างไรก็ตามโครงงาน "ผลิตภัณฑ์เจลลดไขมันส่วนเกินจากสมุนไพรไทยเก็บกักไว้ในอนุภาคนาโน" เป็นงานวิจัยของนักศึกษาสถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในผลงานวิจัยที่จะจัดแสดงในนิทรรศการโครงงานอุตสาหกรรมและวิจัยสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี(IRPUS) ประจำปี 2551 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กำหนดจัดขึ้นที่สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคมนี้

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/03/21/x_it_h001_194683.php?news_id=194683

No comments: