Tuesday, March 4, 2008

เทคโนประดิษฐ์-หวั่นส่งหุ่นยนต์ติดอาวุธร่วมรบชนวนสงครามมนุษย์กับจักรกล


ชีวิตจริงใกล้จะเป็นเหมือนในภาพยนตร์เรื่อง"คนเหล็ก 2029" เข้าไปทุกที ไม่ต้องดูอื่นไกล ดูสงครามระหว่างสหรัฐกับอิรัก หรืออัฟกานิสถานเป็นตัวอย่าง สหรัฐส่งหุ่นยนต์นับพันตัวไปสนามรบทั้งใช้สอดแนม ลาดตระเวน และกู้ระเบิด แต่จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหุ่นยนต์ติดอาวุธที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐส่งไปปฏิบัติการเกิดเพี้ยนขึ้นมาหันกระบอกปืนถล่มพวกตัวเอง

นักวิจัยจากหลายสถาบันเริ่มหวั่นเกรงว่าหากกองทัพใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติร่วมปฏิบัติการรบอาจเป็นก้าวแรกที่นำไปสู่ฝันร้ายเหมือนในหนังเรื่องคนเหล็ก 2029 ที่กองทัพหุ่นยนต์ถือปืนถล่มกวาดล้างมนุษย์ บ้างคิดไปไกลว่า สักวันหุ่นยนต์อาจมีพฤติกรรมโหดเหี้ยมเหมือนมนุษย์เข้าไปทุกที

วันพุธที่27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บรรดานักวิชาการด้านการทหารในอังกฤษถกเถียงกันถึงเรื่องนี้ หนึ่งในนั้นคือ โรนัลด์ อาร์กิน นักวิจัยด้านหุ่นยนต์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอร์เจีย เทค ซึ่งทำงานให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐสร้างระบบจริยธรรมให้หุ่นยนต์ในสนามรบ หรือเรียกให้ง่ายขึ้นว่า "ระบบสามัญสำนึกเทียม"

หลักการพื้นฐานของระบบดังกล่าวคือควบคุมหุ่นยนต์รบให้ปฏิบัติตามกฎแห่งสงคราม ซึ่งนักพัฒนาระบบหวังว่าถึงที่สุดแล้วหุ่นยนต์อาจมีจริยธรรมสูงกว่ามนุษย์ก็เป็นได้

ฟากที่ไม่เห็นด้วยกับการส่งหุ่นยนต์เข้าสู่สมรภูมิเตือนว่าหากส่งเสริมระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติมากขึ้น มีโอกาสเกิดสงครามระหว่างหุ่นยนต์กับมนุษย์ และเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันออกกฎหมายระหว่างประเทศห้ามใช้ระบบอาวุธอัตโนมัติจนกว่าจะมั่นใจได้ว่ามีระบบควบคุมให้หุ่นยนต์ทำตามกฎสงครามได้

ทุกวันนี้ยังไม่มีหุ่นยนต์นักรบตัวไหนสามารถออกปฏิบัติภารกิจได้เองโดยปราศจากมนุษย์ควบคุมดูอย่างเครื่องยิงระเบิดอัตโนมัติที่ชื่อ "พรีเดเตอร์" ที่สหรัฐใช้ถล่มอิรักและอัฟกานิสถาน ยังเป็นระบบที่สั่งการทางไกลด้วยนักบินจริง ส่วนภาคพื้นดิน หุ่นยนต์ยังทำหน้าที่เพียงหน่วยลาดตระเวนและกู้ระเบิดเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นติดปืนกลถล่มข้าศึกได้ตามใจ

ปีที่แล้วกลาโหมสหรัฐได้ส่งหุ่นยนต์ติดอาวุธประจำการในอิรัก แต่ยังเป็นแค่หุ่นยนต์ที่ทำงานผ่านรีโมทที่บังคับโดยเจ้าหน้าที่ ยังไม่ถึงขั้นควงปืนยิงเองได้

เมื่อไม่นานมานี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างหุ่นยนต์อัตโนมัติยุคใหม่ 3,000 ตัว หลังจากมีปัญหาทางกฎหมายอยู่พักหนึ่ง สุดท้ายบริษัทไอโรบอต เจ้าของนวัตกรรมหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นชนะประมูลไป หุ่นยนต์ดูดฝุ่นของบริษัทนี้มีจำหน่ายในไทยเช่นกัน จึงเป็นไปได้ว่าหุ่นยนต์ติดอาวุธในอนาคตอาจปฏิบัติการเองตามระบบโปรแกรม เคียงบ่าเคียงไหล่รั้วของชาติ

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/03/04/x_it_h001_192012.php?news_id=192012

No comments: