Thursday, March 27, 2008

ชื่นมื่น! "เอนเดฟเวอร์" พาลูกเรือถึงบ้านปลอดภัยหลังอาทิตย์ลับฟ้า


เอพี/เอเอฟพี - ยานเอนเดฟเวอร์พาลูกเรือทั้ง 7 นาย เแตะพื้นโลกอย่างปลอดภัยในยามราตรี หลังภารกิจติดตั้งชิ้นส่วนแรกของคิโบลุล่วงด้วยดี แต่ต้องรอนานกว่าชั่วโมงกว่าจะร่อนลงจอดได้ เพราะสภาพอากาศไม่เป็นใจ

กระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์ (Endeaver) ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ได้พาลูกเรือทั้ง 7 นาย ของเที่ยวบิน STS-123 เดินทางมาถึงโลกและร่อนลงจอดอย่างสวัสดิภาพแล้ว ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) มลรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 มี.ค.51 เวลา 07.39 น. ตามเวลาในประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นภารกิจในอวกาศนานกว่า 2 สัปดาห์ ในการติดตั้งห้องแล็บคิโบ (Kibo) ของญี่ปุ่นและชิ้นส่วนแขนกลของแคนาดา

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่เอนเดฟเวอร์จะร่อนลงจอดไม่นาน สภาพอากาศกลับไม่เอื้ออำนวย ทำให้นักบินต้องบังคับยานให้บินอยู่ก่อนนานถึง 90 นาที เพื่อรอให้ท้องฟ้าแจ่มใสจึงค่อยร่อนลงจอดอย่างปลอดภัย ซึ่งก็เป็นเวลาที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้ารัฐฟลอริดาไปแล้วกว่า 1 ชั่วโมง

"ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เอนเดฟเวอร์ และยินดีด้วยกับความสำเร็จของนักบินทุกคน" คำกล่าวต้อนรับการกลับบ้านอย่างปลอดภัยของเอนเดฟเวอร์จากเจ้าหน้าที่ของนาซา ซึ่งภารกิจในครั้งนี้ของลูกเรือยานเอนเดฟเวอร์ทุกคนเป็นไปอย่างราบรื่น และไม่มีอุปสรรคใดๆ ให้ต้องกังวลกันเลยตลอดภารกิจในอวกาศนาน 16 วัน นับตั้งแต่ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา และรวมการเดินอวกาศทั้งสิ้น 5 ครั้ง

ภารกิจหลักของลูกเรือเอนเดฟเวอร์ของเที่ยวบินล่าสุดนั้นคือการติดตั้งชิ้นส่วนแรกของห้องแล็บคิโบขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (แจกซา) บนสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station: ISS) ซึ่งมีทาคาโอะ โดอิ (Takao Doi) นักบินชาวญี่ปุ่นร่วมภารกิจครั้งประวัติศาสตร์นี้ด้วย

"คิโบกำลังจะเปิดศักราชใหม่ให้กับโครงการอวกาศของญี่ปุ่น" โดอิ กล่าวภายหลังเดินทางกลับมายังโลก

สำหรับนักบินอวกาศอีก 6 นายที่เดินทางกลับมาพร้อมกับโดอิ ได้แก่ โดมินิค แอล กอรี (Dominic L. Gorie), เกรกอรี เอช จอห์นสัน (Gregory H. Johnson), ริชาร์ด เอ็ม ลินน์ฮาน (Richard M. Linnehan), โรเบิร์ต แอล เบห์นเคน (Robert L. Behnken), ไมเคิล เจ โฟร์แมน (Michael J. Foreman) และลีโอโปลด์ เออาร์ต (Leopold Eyharts) นักบินชาวฝรั่งเศสที่เดินทางไปไอเอสเอสตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. เมื่อครั้งขนส่งห้องแล็บโคลัมบัส (Columbus) ของยุโรป และประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานเกือบ 2 เดือน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้การติดตั้งสถานีอวกาศนานาชาติเสร็จสมบูรณ์ไปแล้วกว่า 70% ยังเหลือเที่ยวบินอวกาศอีกกว่า 10 เที่ยวบินที่ต้องทำหน้าที่ขนส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ไปยังไอเอสเอส ซึ่งนาซาคาดหวังว่าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้ภายในปี 2553 แล้วจึงปลดระวางกระสวยอวกาศทั้ง 3 ลำ ได้แก่ ดิสคัฟเวอรี (Discovery), แอตแลนติส (Atlantis) และเอนเดฟเวอร์ หลังจากนั้นนาซาจะหันไปทุ่มเทให้กับการมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์อีกครั้งหนึ่ง

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000036721

No comments: