Thursday, February 7, 2008

พบฟอสซิลจระเข้รุ่นเก๋ามีแขนขายาว

นักบรรพชีวินชาวบราซิล พบฟอสซิลกระดูกส่วนหัวของสัตว์ดึกดำบรรพ์ชนิดใหม่ เชื่อว่าเป็นจระเข้โบราณที่เกี่ยวข้องกับจระเข้ยุคปัจจุบัน

พวกเขาขนานนามฟอสซิลจระเข้ยุคโบราณนี้ว่า "มอนเตอัลโตซูชุส อาร์รูดาคัมโบซี" เป็นสัตว์กินเนื้อจำพวกสัตว์เลื้อยคลานขนาดกลาง น่าจะมีความยาววัดจากหัวถึงหางได้ราว 5 ฟุตครึ่ง (ประมาณ 1.7 เมตร) มีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 80 ล้านปีก่อน หรือช่วงปลายยุคครีเทเชียส (ประมาณ 145 ล้านปี-65 ล้านปีที่แล้ว)

ครีเทเชียเป็นยุคสุดท้ายของมหายุคเมโสโซอิก ซึ่งแบ่งช่วงเวลาออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ไทรแอสสิก จูราสสิก และ ครีเทเชียส ก่อนที่โลกจะพัฒนาเข้าสู่ช่วงพาลีโอซีน ซึ่งเป็นยุคหลังไดโนเสาร์สูญพันธุ์

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้มีความหมายต่อวงการวิทยาศาสตร์อย่างยิ่ง เพราะถือเป็นตัวอย่างฟอสซิลโบราณกาลที่อยู่ระหว่างจระเข้ที่เคยมีชีวิตอยู่ร่วมกับยุคไดโนเสาร์เมื่อ 80-85 ล้านปีกับจระเข้สายพันธุ์ปัจจุบัน

มอนเตอัลโตซูชุส อาร์รูดาคัมโบซี เป็นสัตว์กินเนื้อตระกูลเพียโรซอร์ริเด มีพฤติกรรมแตกต่างจากจระเข้ในปัจจุบัน มีรูปร่างและโครงสร้างคล้ายคลึงกัน แต่มีแขนขายาวกว่า

ฟอสซิลดังกล่าวพบในเมืองอาร์รูดาคัมปอส ใกล้กับภูเขาอัลโตในเซาเปาโล จึงตั้งชื่อตามสถานที่พบ ขุดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์บราซิลสองคนเมื่อกว่า 3 ปีที่แล้ว และนับเป็นฟอสซิลสำคัญที่นักบรรพชีวินบราซิลค้นพบในรอบสองสามปีที่ผ่านมา

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/02/07/x_it_h001_188564.php?news_id=188564

No comments: