Wednesday, February 20, 2008

คิวท์เพรสวางขายแป้งนาโนต้านแบคทีเรีย


ผู้ผลิตเครื่องสำอางจับมือคณะวิทย์จุฬาฯ พัฒนาโรลออนและแป้งทาตัวสูตรยับยั้งแบคทีเรีย อีก 3 เดือนเข็นสู่ตลาด เผยเป็นผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายรายแรกที่ใช้สารนาโนฝีมือคนไทย

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ผู้ผลิตเครื่องสำอางแบรนด์คิวท์เพรส ส่งนักวิจัยของบริษัทไปศึกษาวิธีการประยุกต์ใช้ "สารซิลเวอร์นาโน" ในผลิตภัณฑ์แป้งและโรลออนระงับกลิ่นกาย จากศูนย์นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยี ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดว่าไม่เกิน 3 เดือน ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะออกสู่ตลาด

นางวรพรรณี ชัยพรหมประสิทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เอสเอสยูพี 1991 (กรุงเทพ) จำกัด กล่าวว่า บริษัทถือเป็นรายแรกที่นำสารซิลเวอร์นาโน ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของจุฬาฯ มาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์แป้งและโรลออน เพื่อเพิ่มคุณสมบัติการยับยั้งแบคทีเรียตามจุดต่างๆ ของร่างกาย

โดยได้ทดสอบในอาสาสมัคร 30 คน เพื่อดูการระคายเคือง ความเป็นพิษต่อผิวหนัง และประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย โดยทาแป้งตามลำตัวและทาโรลออนบริเวณรักแร้

ทีมงานเก็บข้อมูลครั้งแรกที่ครึ่งชั่วโมงแรกหลังทา และเมื่อครบ 4, 8, 12 และ 24 ชั่วโมงตามลำดับ พบว่าสามารถยับยั้งแบคทีเรียได้ 100% อาสาสมัครไม่เกิดการแพ้แต่อย่างใด ทั้งยังพึงพอใจต่อตัวผลิตภัณฑ์เนื่องจากช่วยระงับกลิ่นกายได้จริง
นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอมของดอกไม้ ซึ่งได้จากดอกกุหลาบขาว และกลิ่นคูลเกิร์ล ที่สังเคราะห์ขึ้นมาเป็นส่วนผสม

นอกจากการทดสอบในอาสาสมัครแล้ว บริษัทยังอยู่ระหว่างพัฒนากระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ต้านแบคทีเรียทั้งสอง เพื่อให้มีมาตรฐานทุกครั้งที่เดินเครื่อง คาดว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์และพร้อมวางตลาดได้ภายใน 3 เดือนนี้

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์แป้งและโรลออนระงับกลิ่นกายด้วยสารซิลเวอร์นาโน ถือเป็นผลิตภัณฑ์แรกที่ใช้สารซิลเวอร์นาโนฝีมือคนไทย จากที่ผ่านมาอาศัยสารนำเข้าซึ่งราคาหลักหมื่นต่อกิโลกรัม ขณะที่สารนาโนของไทยราคาถูกกว่าประมาณ 3 เท่าตัว

รศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ หัวหน้าฝ่ายวัสดุนาโน ศูนย์นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยี กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายทั้งสองแบบ เป็นการนำงานวิจัยไปต่อยอดส่วนหนึ่งเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมเครื่องประดับ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมสิ่งทอและอุตสาหกรรมเครื่องกรองน้ำที่ติดต่อมา เพื่อใช้สารนาโนดังกล่าว

กานต์ดา บุญเถื่อน

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2008/02/20/WW54_5404_news.php?newsid=231305

No comments: