Tuesday, February 19, 2008

ผ้าขนสัตว์นาโนผึ่งแดดเอี่ยมอ่องไม่เปลืองแรงขยี้

นักวิจัยออสซี่ใช้นาโนเทคโนโลยีพัฒนาผ้าขนสัตว์คุณสมบัติพิเศษ สามารถทำความสะอาดตัวเองได้แค่นำไปผึ่งแดด เตรียมต่อยอดทำผ้าไหมไม่ต้องซัก มั่นใจอนุภาคไม่หลุดล่อนทำลายสุขภาพผู้สวมใส่

หลังประสบความสำเร็จจากการพัฒนาผ้าฝ้ายทำความสะอาดตัวเองดร.วาลิด ดาอู จากมหาวิทยาลัยโมนาช ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีนาโนในเมลเบิร์นและทีมวิจัยหันไปพัฒนาผ้าขนสัตว์ โดยนำไททาเนียมไดออกไซด์ขนาด 4-5 นาโนเมตรมาเคลือบลงบนเส้นใย เมื่อโดนแดดสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ เนื่องจากแสงกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้แบคทีเรียและสิ่งสกปรกสลายไปโดยไม่ทำอันตรายต่อเส้นใย

ดาอูกล่าวว่า การเคลือบไทเทเนียมไดออกไซด์อนุภาคนาโนลงไปในใยของผ้าขนสัตว์ทำได้ยากกว่า เนื่องจากเส้นใยของผ้าขนสัตว์เป็นโปรตีนทำให้เคลือบติดยาก ไม่เท่านั้นการนำสารเคมีไปเคลือบก็อาจทำให้ผ้าขนสัตว์เสียหายได้ง่าย ขณะที่ผ้าฝ้าย ซึ่งเป็นการวิจัยแรกนั้นเป็นเส้นใยธรรมชาติ สามารถเคลือบได้ง่าย ไม่ทำลายคุณสมบัติของผ้า

งานวิจัยครั้งนี้จึงปรับพื้นผิวของเส้นใยผ้าขนสัตว์เพื่อให้อนุภาคของสารไทเทเนียมไดออกไซด์ยึดเกาะเป็นฟิล์มได้เมื่อเคลือบแล้วมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ไม่ทำให้ขนสัตว์เปลี่ยนสี

ผลการทดสอบประสิทธิภาพในตัวอย่างผ้าขนสัตว์แบบผ้าดิบและผ้าย้อมสีพบว่ารอยเปื้อนกาแฟหายไปในเวลา 2 ชั่วโมง รอยเปื้อนหมึกใช้เวลา 17 ชั่วโมง และไวน์แดง 20 ชั่วโมง ในอนาคต ทีมวิจัยมีแผนที่จะประยุกต์ใช้กับเส้นใยโปรตีนอื่นๆ เช่น ผ้าไหม รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดด้วยแสงไฟภายในบ้าน

อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายแสดงความกังวลเกี่ยวกับว่าอนุภาคไทเทเนียมไดออกไซด์ที่ตกค้างอาจส่งผลสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ แต่นักวิจัยยืนยันว่า อนุภาคนาโนจะยึดเกาะอยู่ภายในเส้นใยอย่างถาวร โอกาสที่อนุภาคนาโนจะหลุดล่อนออกมาและผู้ใช้สูดหายใจเข้าไปเกิดขึ้นได้ยาก

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/02/19/x_it_h001_190526.php?news_id=190526

No comments: