Sunday, December 31, 2006

มีงานก่อนเรียนจบ

มีงานก่อนเรียนจบ

ตอนนี้มีโครงการประกวดต่างๆ ผุดขึ้นมามากมาย โดยเฉพาะโครงการที่จัดขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถ สร้างเสริมประสบการณ์ให้กับนักศึกษา และทำให้นักศึกษามีงานทำ อย่างเช่น โครงการ My Portfolio Contest ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการประกวดกราฟิก และแอนิเมชั่น กับความคิดหลัก “การประกวดที่ทำให้นักศึกษามีงานก่อนเรียนจบ”

โครงการนี้เป็นความร่วมมือของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ICT) สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (SIPA) บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) และนิตยสารเมนู คอมพิวเตอร์ ไอเดีย เพื่อขานรับความต้องการบุคลากรด้านนี้ เนื่องจากบุคลากรในอุตสาหกรรมด้านบันเทิง กราฟิกและแอนนิเมชั่น กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

และกับโรงการนี้ใน 2 ปีที่ผ่านมา ก็ได้มีส่วนช่วยประสานความต้องการระหว่างบริษัทที่ต้องการบุคลากรไปทำงานกับนักศึกษาที่ต้องการหางานทำหลังจบการศึกษา เนื่องจากนักศึกษาในโครงการประกวดที่จบการศึกษาไปแล้วที่มีผลงานประกวดในระดับต้นๆ ส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จในการเลือกบริษัทเพื่อทำงาน และมีผลงานออกตามสื่อต่างๆ อย่างมากมาย

การประกวดปีนี้มีหัวข้อในการประกวดว่า Thai Fantasy : แอนนิเมชันไทย ตระการตาสู่แอนิเมชันโลก เพื่อเน้นเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยผู้ชนะเลิศในโครงการที่ 3 นี้ จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยนำผลงานชนเลิศไปประกวดในเวทีต่างประเทศระดับโลกกับซิกกราฟ Siggraph Award ซึ่งเป็นการประกวดด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและอินเทอร์แอคทีฟมีเดียระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกาในเดือนสิงหาคม 2550 ต่อไป โดยจะได้รับการสนับสนุนจาก แบงค็อก เอซีเอ็ม ซิกกราฟ ซึ่งเป็นหน่วยงานกราฟประจำประเทศไทย ในการประสานงานการประกวด

ชัยชาญ อาจวิชัย นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ภาควิชา คอมพิวเตอร์ประยุกต์มัลติมีเดีย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บมจ.) ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะเลิศ และได้เป็นตัวแทนเข้าไปแข่งขันที่มีชื่อว่า A Wonderland ซึ่งใช้เทคนิค 3D Animation

ชัยชาญ หรือน้องติน พูดถึงที่มาของผลงาน “ผมรู้ข่าวความเคลื่อนไหวการรับสมัครจากนิตยสารเมนูคอมพิวเตอร์ไอเดีย และเห็นว่าตัวโรงการน่าสนใจและส่งเสริมให้นักศึกษาได้เป็นที่รู้จักในวงการคอมพิวเตอร์กราฟิก และเพิ่มโอกาสในกรได้งานทำด้านอุตสาหกรรมกราฟิกในประเทศไทย จึงสนใจเข้ามาสมัคร สิ่งที่ผมนำเสนอนั้นเรียกว่า Shot Animation มีความยาว 1 นาที โดยมีคอนเซปต์หลักๆ คือ Thai Fantasy ซึ่งนำมาขยายต่อว่า จะนำเสนอความเป็นไทยอย่างไรให้ดูโดดเด่นที่สุด จึงเป็นที่มาของ A Wonderland หรือดินแดนมหัศจรรย์ ที่มีความประทับใจให้กับผู้ที่ได้มาพบ และสัมผัส โดยเปรียบเมืองไทยเป็น A Wonderland ดินแดนที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ทางศิลปะ และวัฒนธรรมของประเทศไทย โดยผมจะนำตัวละครที่เป็นเด็กชาวต่างชาติ 2 คน ที่บังเอิญได้เดินทางมาพบกับความมหัศจรรย์ของ Wonderland และดึงความพิเศษของรถตุ๊กตุ๊ก ยักษ์ สถาปัตยกรรมไทย หนุมาน มาแสดงให้เห็นถึงความเป็นไทย โดยเน้นการนำเทคนิค 3D-Animation มาช่วยถ่ายทอดความสวยงามของสถาปัตยกรม

การเตรียมตัวไปแข่งขันต่อในงาน Siggraph 2007 ผมก็จะต้องปรับปรุงแก้ไขงานให้ดูสมจริงมากกว่านี้ รวมทั้งเรื่องรายละเอียดการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ให้เป็นธรรมชาติมากขึ้น การจัดแสดง การจัดฉากที่ต้องปรับปรุง เพราะเกณฑ์การตัดสินมีมาตรฐานสูง แต่ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ”

....นี่คืออีกหนึ่งความสามารถของเด็กไทยที่ควรให้การสนับสนุน และสานต่อความฝันของเขาต่อไป เพราะในอนาคตอันใกล้นี้จะได้มีมือคอมพิวเตอร์กราฟิกเก่งๆ มาสร้างสรรค์งานดีๆ ให้เราได้ชมกันต่อไป....

ที่มา: หนังสือพิมพ์ โพสต์ TODAY

No comments: