Sunday, December 10, 2006

ระวังภัย!ไวรัสคอมพ์ยุคใหม่

ระวังภัย!ไวรัสคอมพ์ยุคใหม่กลายพันธุ์เก่ง

ไซแมนเทคเผย ไวรัสคอมพ์ยุคใหม่กลายพันธุ์เก่ง หลบอยู่ตามซอกหลืบ จ้องดึงข้อมูลส่วนตัวหวังเจาะกระเป๋าตังค์ ระบุ 86% พุ่งเป้ากลุ่มผู้ใช้คอมพ์ตามบ้าน

นายสันติ ประสานวงศ์วุฒิ Country Channel Manager บริษัท ไซแมนเทค จำกัด เปิดเผยว่า รูปแบบของไวรัสในปัจจุบันเปลี่ยน แปลงไปมากมีความซับซ้อนกว่าไวรัสยุคก่อน เนื่องจากผู้สร้างไม่ต้องการชื่อเสียงในการเขียนไวรัสเหมือนในอดีต แต่ต้องการข้อมูลส่วนตัว เช่น รหัสบัตรเครดิต ซึ่งหวังผลทางด้านการเงิน ดังนั้น ไวรัสในปัจจุบันจึงยากต่อการหลบซ่อนอยู่ตามซิส เต็มส์ต่าง ๆ และกลายพันธุ์ได้อัตโนมัติระหว่างเผยแพร่ ทำให้โปรแกรมป้องกันไวรัสหาไม่พบ

ส่วนรูปแบบภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ตที่มีความซับซ้อนในการทำลาย และถูกค้นพบมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สปายแวร์ (Spyware) ซึ่งมีความสามารถในการขโมยข้อมูล, มัลแวร์ (Malware) โปรแกรมไวรัสที่ซ่อนอยู่ในอินเทอร์เน็ตสำหรับล้วงข้อมูล และกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ พบว่าติดมากับอีเมล โดย 2 ปีนี้มัลแวร์มีการเติบโตสูงมาก และฟิชชิ่ง (Phishing) การหลอกลวงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยหลอกผู้เสียหายเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เช่น รหัสลับ (Password) หรือหมายเลขบัตรเครดิต ผ่านทางเว็บเพจที่มี URL เหมือนกับเว็บไซต์ที่ผู้เสียหายเป็นสมาชิก

จากการสำรวจภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ตของไซแมนเทค พบว่า เป้าหมายการโจมตีของไวรัสได้เปลี่ยนไป โดยมุ่งเจาะข้อมูลผู้ใช้คอมพิวเตอร์ตามบ้านและทุกคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 86 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากกลุ่มนี้ให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันไวรัสน้อยกว่าองค์กรขนาดใหญ่ และแนวโน้มการถูกโจมตีของไวรัสในกลุ่มผู้ใช้ตามบ้านก็มีอัตราสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามการเติบโตของตลาดคอมพิวเตอร์ และตลาดอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ ปีนี้ไซแมนเทคเน้นกลุ่มผู้ใช้ตามบ้าน โดยออกโซลูชั่นป้องกันไวรัสใหม่ ได้แก่ นอร์ตัน อินเทอร์เน็ต ซีเคียวริตี้ 2007 (Norton Internet Security 2007) โซลูชั่นป้องกันไวรัส สปายแวร์ และภัยอื่น ๆ ซึ่งเทคโนโลยีของไซแมนเทคสามารถตรวจจับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่กลายพันธุ์จากสายพันธุ์เดิมได้ โดยไม่จำเป็นต้องถูกค้นพบและอัพเดทชื่อไว้ในฐานข้อมูลก่อน รวมทั้งมีระบบไฟร์วอลล์อัจฉริยะ อนุญาตให้แอพพลิเคชั่นที่ปลอดภัยสามารถต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ และยับยั้งสปายแวร์ ไวรัส หนอนคอมพิวเตอร์ และแฮก เกอร์ไม่ให้ขโมยข้อมูลของผู้ใช้งานออกจากพีซีได้

นอกจากนี้ยังมี นอร์ตัน คอนฟิเดนเทียล (Norton Cofidential) โซลูชั่นที่ป้องกันผู้ใช้จากการคุกคามในการทำธุรกรรมออนไลน์ เช่น การทำรายการทางธนาคารผ่านอินเทอร์เน็ต และการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ โดยใช้เทคโนโลยี Heuristic (ฮิวริสติค) หรือการประเมินข้อมูลแต่ละหน้าของเว็บเพจ เพื่อป้องกันการขโมยข้อมูลของฟิชชิ่ง รองรับการใช้งานในระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ เอ็กซ์พี โฮม/เอ็กซ์พี โปร ยูส (Windows XP Home/XP Pro users), วินโดวส์ วิสต้า (Windows Vista) และระบบปฏิบัติการแมคอินทอช

ที่มา dailynews

No comments: