Thursday, December 21, 2006

คอมพิวเตอร์เพื่อคนพิการ

คอมพิวเตอร์เพื่อคนพิการ ร้านอาหาร "จัดให้"
ขณะที่ร้านกาแฟและร้านอาหารหลายแห่งเปิดให้บริการฟรีอินเทอร์เน็ตแก่ผู้ใช้บริการ แต่ยังไม่มีร้านไหนที่มีโซนพิเศษสำหรับคนพิการ

ร้านอาหารแห่งหนึ่งในสหรัฐจึงประเดิมทำเป็นตัวอย่าง ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ผู้พิการใช้อินเทอร์เน็ตได้สะดวกสบาย

"กู๊ด ไบท์" เป็นร้านขายของมือสองของกลุ่มกู๊ดวิลล์ ซึ่งศูนย์บริการจัดหางานสำหรับผู้พิการที่มีสาขาหลายแห่งทั่วเมืองซาน อันโตนิโอ วิจัยพบว่า ผู้พิการในเขตนี้ 70% เป็นผู้ว่างงาน ที่สำคัญ กว่า 60% ของผู้พิการทั้งหมดไม่มีทักษะด้านการใช้คอมพิวเตอร์

ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของกู๊ดวิลล์ ต้องการช่วยให้ผู้พิการมีทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และมีงานทำ จึงระดมทุนมาได้ 1.25 แสนดอลลาร์ จากการบริจาคของบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เอทีแอนด์ที และรายได้ที่ได้จากยอดขายอาหารภายในร้านกู๊ดไบท์ มาฝึกพนักงานบริการที่พิการให้มีความรู้ด้านไอที

กู๊ด ไบท์ คาเฟ่ ไม่มีการเก็บค่าบริการสำหรับผู้พิการที่เข้ามาใช้คอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ต โดยคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องจะมีอุปกรณ์ซอฟต์แวร์ขยายจอภาพและอ่านออกเสียงเพื่อช่วยให้คนที่มีปัญหาสายตารับรู้ข้อมูลบนเวบไซต์ และยังมีคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวที่ผู้ใช้สามารถบังคับเม้าส์ได้ด้วยการเคลื่อนไหวลูกตา เวลาจะคลิกเม้าส์ก็แค่กะพริบตา

ในร้านยังมีคอมพิวเตอร์ที่ให้ผู้ใช้ติดแผ่นกลมสีเงินไว้ที่จมูกหรือแว่นตาซึ่งเมื่อขยับซ้ายขวา หรือเงยหน้าขึ้นลง เม้าส์บนจอจะเคลื่อนไหวตาม โดยกล้องที่มีซอฟต์แวร์พิเศษจะคอยจดจำการเคลื่อนไหวของแผ่นสีเงินสำหรับเคลื่อนที่ไปบนหน้าจอ

เทคโนโลยีบางอย่าง อาทิ ซอฟต์แวร์เพื่อผู้พิการทางสายตาที่ขยายภาพบนหน้าจอให้ใหญ่ขึ้น หรืออ่านข้อความบนจอด้วยเสียงดังมีจำหน่ายแล้วในท้องตลาดจับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุ และมีราคาถูก แต่สำหรับคนพิการแล้วยังถือว่าแพงที่จะซื้อหามาใช้ ผู้บริหารร้านแห่งนี้เชื่อว่า ร้านของเขาอาจจะเป็นแห่งแรกที่เปิดบริการคอมพิวเตอร์ให้คนพิการ และคงไม่มีเพียงแห่งเดียวแน่ในอนาคต

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
link: http://www.goodbytescafe.org/

No comments: