Wednesday, December 13, 2006

"นาซ่า"มั่นใจดาวอังคาร เคยมีน้ำ

"นาซ่า"มั่นใจดาวอังคาร เคยมีน้ำ-เดินหน้าหาสิ่งมีชีวิต

สำนักงานอวกาศสหรัฐอเมริกา (นาซ่า) พบหลักฐานยตอกย้ำชัดเจนว่าเคยมีน้ำในรูปของเหลวอยู่บนพื้นผิวของดาวอังคาร ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับความเชื่อที่ว่าจะพบสัญญาณแห่งสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

ไมเคิล เมเยอร์ เจ้าหน้าที่นาซ่าและหัวหน้าโครงการสำรวจดาวอังคาร เปิดเผยว่า ดาวเทียมสำรวจดาวอังคารสามารถถ่ายภาพแนวร่องทางน้ำความยาวหลายร้อยเมตรบนพื้นผิวดาวอังคารที่แสดงให้เห็นว่า เคยมีน้ำไหลในบริเวณนั้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การสำรวจดังกล่าวแสดงหลักฐานหนักแน่นที่สุดเท่าที่เคยมีมาว่าบนพื้นผิวดาวอังคารมีน้ำอยู่

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่มุ่งศึกษาดาวอังคารมีความสงสัยกันมาเนิ่นนานว่า จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวอังคารหรือไม่ การพบร่องรอยว่ามีน้ำอยู่บนดาวอังคารเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนความเชื่อดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญของนาซาและนักวิทยาศาสตร์อื่นๆ ต้องการทำการสำรวจครั้งใหม่เพื่อหาน้ำและสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร แต่การส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจบนดาวอังคารเป็นเรื่องอันตราย เพราะว่ามีดาวเคราะห์น้อยจำนวนมากพุ่งชนดาวอังคารอยู่เสมอ

ยานสำรวจดาวอังคารถูกส่งออกไปนอกโลกตั้งแต่ปี 2540 ทำหน้าที่ถ่ายภาพพื้นผิวดาวอังคารซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับโลกและส่งมายังนาซ่าแล้วถึง 240,000 ภาพ ในจำนวนนี้หลายภาพสามารถมองเห็นร่องน้ำนับพันบนพื้นผิว และเมื่อปีที่แล้ว ภาพที่ส่งมาก็แสดงให้เห็นร่องน้ำใหม่ 2 สาย ที่ไม่เคยมีอยู่มาก่อน นักวิทยาศาสตร์บอกว่า

"แม้ภาพจะไม่แสดงให้เห็นว่ามีน้ำโดยตรง แต่ทำให้เห็นว่ามีน้ำในสภาพของเหลวไหลอยู่บนพื้นผิวของดาวอังคารพอๆ กับปริมาณของน้ำในสระว่ายน้ำราว 5-10 สระ" เจ้าหน้าที่นาซ่า ระบุ


ที่มา khaosod

No comments: