Tuesday, December 12, 2006

พบร่องรอยน้ำไหลบนดาวแดง

นาซาตาวาวพบร่องรอยน้ำไหลบนดาวแดงในช่วง 10 ปีนี้

เอเจนซี/เอพี/บีบีซีนิวส์ – นาซาค้นพบหลักฐานชี้ว่าพื้นผิวของดาวอังคารมีน้ำไหลผ่านในช่วงเวลาไม่เกิน 10 ปีที่ผ่านมา สร้างความหวังในการตามหาสิ่งมีชีวิตบนดาวแดง และเพิ่มความเป็นไปได้ในการตั้งฐานที่มั่นบนดาวฝาแฝดโลกในอนาคต ท่ามกลางสภาพที่เอื้อต่อการใช้ชีวิต

องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ที่กำลังขมักขเม้นสำรวจดาวอังคาร ก็พบหลักฐานที่บ่งชี้ถึงความหวังของการมีชีวิตบนดาวอังคาร โดยดาวเทียมเอ็มจีเอส (Mars Global Surveyor : MGS) ซึ่งโคจรไปรอบๆ ดาวอังคาร สามารถถ่ายภาพแนวร่องทางน้ำบนพื้นผิวดาวแดงที่แสดงให้เห็นว่า เคยมีน้ำไหลในบริเวณนั้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมาลิน สเปซ ไซน์ ซิสเต็ม (Malin Space Science Systems) ในซานดิเอโก ผู้ดูแลกล้องบันทึกภาพบน MGS ได้ตัดสินใจบันทึกภาพบริเวณที่เชื่อว่าเคยเป็นทางน้ำไหลนับพันๆ ภาพ เพื่อนำมาวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ต่อข้อสันนิษฐานดังกล่าว

ไมเคิล เมเยอร์ (Michael Mayer) หัวหน้าโครงการสำรวจดาวอังคาร นาซา เผยว่า การสำรวจดังกล่าวให้หลักฐานหนักแน่นที่สุดเท่าที่เคยมีมา ว่าบนพื้นผิวดาวอังคารมีน้ำอยู่แม้กระทั่งในปัจจุบัน เจ้าหน้าที่รายอื่นของนาซา ก็ให้ข้อมูลว่า ร่องน้ำที่สำรวจพบนั้น มีความยาวหลายร้อยเมตร

ยานสำรวจที่ถูกส่งไปยังวงโคจรของดาวอังคารตั้งแต่ปี 2540 สามารถถ่ายภาพพื้นผิวดาวอังคารซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับโลก และส่งมายังนาซา ถึง 240,000 ภาพ หลายภาพสามารถมองเห็นร่องน้ำนับพันบนพื้นผิว และเมื่อปีที่แล้ว ภาพที่ส่งมาก็แสดงให้เห็นร่องน้ำใหม่ 2 สาย ที่ไม่เคยมีอยู่มาก่อน โดยทั้ง 2 สายถูกบันทึกไปเมื่อปี พ.ศ.2542 และ 2543 จากนั้นก็มีการบันทึกภาพอีกครั้งในปี 2547 และ 2548 แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของทางน้ำไหล

ทั้ง 2 กรณีนักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตเห็นสีสว่างๆ ที่บริเวณทางน้ำไหล ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในภาพต้นฉบับ ซึ่งอาจเป็นได้ว่าร่องดังกล่าวมีโคลน เกลือ หรือน้ำแข็งจับอยู่ในนั้น และถูกน้ำเซาะออกไป แม้ว่าภาพจะไม่แสดงให้เห็นว่ามีน้ำโดยตรง แต่ทำให้เห็นว่ามีน้ำในสภาพของเหลวไหลอยู่บนพื้นผิวของดาวอังคาร ในปริมาณของน้ำในสระว่ายน้ำราว 5-10 สระ

ทว่านักวิทยาศาสตร์บางรายก็ตั้งข้อสังเกตว่าร่องรอยเหล่านั้นอาจเกิดจากคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เหลวก็เป็นได้ หนึ่งในหลายๆ เหตุผลที่เชื่อเช่นนั้นเพราะแบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่แสดงผลว่าหลุมขอบต่างๆ ของดาวอังคารนั้นจะมีน้ำได้ก็ต่อเมื่อหลุมนั้นๆ ลึกเป็นกิโลๆ ส่วนคาร์บอนไดออกไซด์เหลวสามารถอยู่ในหลุมตื้นๆ ได้ เพราะอุณหภูมิที่พื้นผิวลดต่ำถึง -170 องศาเซลเซียส

โอเด็ด อฮารอนสัน (Oded Aharonson) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทางด้านดาวเคราะห์สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (คาลเทค) เปิดเผยว่า การวิเคราะห์ถึงกิจกรรมของน้ำบนดาวอังคารนั้น ก็เพื่อหาความเป็นไปได้ในการสำรวจดาวอังคาร ซึ่งการศึกษาขั้นต่อไปคือการวิเคราะห์ร่องรอยเหล่านั้นว่าเป็นฝุ่นหรือเป็นน้ำกันแน่

ผู้ศึกษาเกี่ยวกับดวงดาวนี้สงสัยกันมาเนิ่นนานว่าจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวอังคารหรือไม่ การพบร่องรอยว่ามีน้ำอยู่บนดาวอังคารเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนความเชื่อดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญของนาซา และนักวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ต้องการทำการสำรวจครั้งใหม่เพื่อหาน้ำและสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร แต่การส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจบนดาวอังคารเป็นเรื่องอันตราย เพราะว่ามีดาวเคราะห์น้อยจำนวนมากพุ่งชนดาวอังคารอยู่เสมอ

ที่มา manager

No comments: