Thursday, April 24, 2008

ไอทีโซน-ซอฟต์แวร์จัดคิวจราจรอากาศ

องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศยกนิ้วให้ซอฟต์แวร์จัดการสภาพคล่องจราจรทางอากาศ ผลงานวิศวกรวิทยุการบินไทย สามารถจัดคิวเครื่องบินที่ผ่านน่านฟ้าอัฟกานิสถานเหนืออ่าวเบงกอล ช่วยลดน้ำมันและระยะทางการบินได้จริง

นายทินกรชูวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารการจราจรทางอากาศ บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ระบบบริหารสภาพคล่องจราจรทางอากาศผ่านอ่าวเบงกอล หรือซอฟต์แวร์บ็อบแคต (BOBCAT) เป็นระบบที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ อนุญาตให้นำไปใช้จัดคิวสายการบิน ที่ทำการบินระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป โดยผ่านเขตข่าวสารการบินของประเทศอัฟกานิสถานให้เป็นระบบ

ซอฟต์แวร์บ็อบแคตหลังนำไปทดลองใช้ 1 ปีบริเวณเหนือน่านฟ้าประเทศอัฟกานิสถาน พบว่าสามารถประหยัดน้ำมันได้ 1.1 หมื่นบาทต่อเที่ยวบิน หรือ 16.5 ล้านบาทต่อเดือน โดยจัดช่วงเวลา ความสูง และเส้นทางบินที่เหมาะสมให้แต่ละเที่ยวบินได้อย่างปลอดภัยและคล่องตัว ไม่ต้องบินวนรอคิวให้เปลืองน้ำมัน นักวิจัยกล่าว

สายการบินที่จะใช้บริการจัดคิวบินด้วยซอฟต์แวร์บ็อบแคตเพียงส่งแผนการบินแจ้งจุดหมายและปลายทางให้เจ้าหน้าที่วิทยุการบินก่อนทำการบินอย่างน้อย 2 ชั่วโมงผ่านระบบอินเทอร์เน็ต จากนั้นระบบจะคำนวณเวลาขึ้นของเครื่องบินจากจุดเริ่มต้น เวลาผ่านอ่าวเบงกอล ระดับเพดานบินที่เหมาะสม พร้อมเส้นทางบินที่ปลอดภัยและคุ้มค่า แล้วส่งผลให้สายการบินดังกล่าว

บ็อบแคตสามารถจัดคิวให้สายการบินได้สูงสุดถึง150 เที่ยวบินภายใน 4 ชั่วโมง ขณะนี้มีสายการบินที่ใช้บริการแล้วกว่า 60 เที่ยวต่อวัน ผ่านสำนักงานใหญ่ที่สำนักงานวิทยุการบิน กรุงเทพฯ แต่ข้อมูลสามารถส่งไปยังสายการบินที่ขอใช้บริการ หน่วยควบคุมการบินประเทศปากีสถาน และสนามบินที่สายการบินนั้นจะบินผ่านได้ทั่วโลก

วิทยุการบินไม่เก็บค่าใช้บริการแต่อย่างใดถือเป็นสาธารณประโยชน์ที่ใช้ร่วมกันภายใต้ข้อตกลงของไอเคโอ นักวิจัยกล่าว
อนาคตบ็อบแคตยังสามารถจัดคิวได้ด้วยตัวมันเองกรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน ระบบจะจัดคิวให้สายการบินอื่นมาใช้ประโยชน์จากช่วงคิวที่เว้นว่างได้ทันที

ขณะเดียวกันวิทยุการบินได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เป็นเวลา 3 ปี เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีควบคุมจราจรทางอากาศ เทคโนโลยีด้านระบบสื่อสาร ระบบนำร่องการบิน และระบบติดตามอากาศยาน สำหรับผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการควบคุมจราจรทางอากาศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/04/24/x_it_h001_198991.php?news_id=198991

No comments: