Wednesday, April 23, 2008

สดร.ชวนนักดูดาวร่วมประกวด “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์ในเมืองไทย”


สดร.-สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ชวนนักดูดาวทุกรุ่นส่งผลงานเข้าประกวด "ภาพถ่ายดาราศาสตร์เหนือฟากฟ้าเมืองไทย" ชิงโล่เกียรติยศ ปิดกล่องรับผลงาน 30 มิ.ย.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดตัวโครงการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ประจำปี 2551 ในหัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์ในเมืองไทย” ขึ้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย.51 ณ ห้องโถงอาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

รศ.ดร.บุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สดร.กล่าวในงานแถลงข่าวว่า การประกวดดังกล่าวได้แบ่งประเภทของภาพที่ส่งเข้าประกวดไว้ 4 ประเภทด้วยกันคือ 1.ภาพถ่ายเอกภพที่อยู่ไกลออกไปจากระบบสุริยะของเรา (Deep Sky Objects) อาทิ กระจุกดาว เนบิวลา และกาแลกซี 2.ภาพถ่ายปรากฏการณ์การทางดาราศาสตร์ เช่น ดาวหาง สุริยุปราคา จันทรุปราคา และฝนดาวตก 3.ภาพถ่ายวัตถุในระบบสุริยะ เช่น ดวงจันทร์ ดาวอังคาร และดาวเสาร์ และ 4.ภาพถ่ายทิวทัศน์กับวัตถุท้องฟ้า (Celestial Object)

สำหรับเงื่อนไขของการส่งภาพถ่ายเข้าประกวด ผู้สนใจสามารถส่งภาพที่บันทึกโดยตัวเองเข้าประกวดได้คนละ 1 ประเภทๆ ละไม่เกิน 2 ภาพ สามารถส่งภาพถ่ายที่ถ่ายเก็บไว้ในอดีตได้ไม่จำกัดระยะเวลา โดยต้องเป็นภาพที่ไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆ มาก่อน และภาพถ่ายทุกภาพต้องอธิบายวิธีและเทคนิคการถ่ายภาพ รวมถึงเทคนิคที่ใช้ประมวลผลภาพถ่าย (Image processing) โดยละเอียด ผู้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้รับโล่เกียรติยศจากนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รมว.วิทยาศาสตร์ฯ พร้อมเงินรางวัล

"ระยะถือเป็นโอกาสที่ดีซึ่งเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้จะมีปรากฏการณ์ถึง 2 รูปแบบให้ติดตามได้ คือปรากฏการณ์ดวงจันทร์ผ่านหน้าดาวอังคารในวันที่ 10 ของเดือนและปรากฏการณ์ฝนดาวตกที่จะมีเป็นประจำทุกๆ เดือน จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถถ่ายรูปปรากฏการณ์ล่าสุดมาร่วมประกวดได้" ผอ.สดร.กล่าว

ผู้สนใจสามารถส่งภาพถ่ายทางดาราศาสตร์เข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย.51 โดยเดินทางมาส่งด้วยตัวเองหรือส่งทางไปรษณีย์วงเล็บมุมซองว่า โครงการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ประจำปี 2551 “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดารา ศาสตร์ในเมืองไทย” มาที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานชั่วคราว (จังหวัดเชียงใหม่) อาคารฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50200 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.narit.or.th หรือ โทร.053 -225 569

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000047600

No comments: