Tuesday, May 6, 2008

ซันรับสมัครนศ.แข่งออกแบบไอทีการแพทย์

หุ่นยนต์ผ่าตัดที่ลงมีดไม่พลาดเป้าจนถึงการสอดกล้องผ่าตัดที่ทิ้งรอยแผลเป็นขนาดเท่าหลอดดูด ล้วนเป็นการแพทย์สมัยใหม่ที่ประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไอที ล่าสุดบริษัทซันเชิญชวนนักศึกษาประชันความสามารถในเวทีแข่งพัฒนาซอฟต์แวร์การแพทย์ หวังกระตุ้นเยาวชนเห็นความสำคัญไอทีการแพทย์

นายธนชาตินุ่มนนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กิจกรรมแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์ทางการแพทย์ หรือ จาวาไจว์ รีจินอล ชาเลนจ์ 2008 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยแต่ทำต่อเนื่อง 2 ปี ที่สิงคโปร์ ต้องการให้นักศึกษาไทยหันมาใช้และสร้างสรรค์เทคโนโลยีโอเพนซอร์สมากขึ้น

การแข่งขันในปีนี้กำหนดให้ผู้แข่งขันต้องพัฒนาระบบการรักษาและการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเนื่องจากประเทศไทยเริ่มให้ความสำคัญระบบด้านนี้ และกำลังเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมด้วย อีกทั้งเป็นการเปิดมุมมองของยาวชนรุ่นใหม่ว่าการแพทย์และไอทีควรจะเกี่ยวโยงกัน และมีอยู่ด้วยกันได้

นพ.สุธีทุวิรัตน์ ประชาสัมพันธ์ สมาคมเวชสารสนเทศไทย กล่าวถึงวิธีการพัฒนาระบบไอทีด้านการแพทย์ เพื่อให้ผู้แข่งขันใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาว่า ปัจจุบันการเขียนโปรแกรมไม่ยาก ผู้พัฒนาต้องให้ความสำคัญต่อการใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก คือระบบต้องเพิ่มความปลอดภัยให้แก่คนไข้ในโรงพยาบาลมากขึ้น ไม่ใช่เพียงช่วยหมอและโรงพยาบาลทำงานได้เร็ว หรือสะดวกขึ้นเหมือนระบบยุคก่อนๆ

ขณะที่แนวโน้มความต้องการนักพัฒนาระบบไอทีด้านการแพทย์ในประเทศไทยต้องการนักพัฒนาโปรแกรมที่เข้าใจด้านแพทย์โดยตรง ต้องรู้ลึก เหมือนที่ต้องการหมอเฉพาะทางมากกว่าหมอทั่วไป ระบบไอทีการแพทย์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนไข้ ต้องมีส่วนช่วยให้ผู้รับบริการมีสุขภาพที่ดีขึ้น ลดความผิดพลาดและสนับสนุนให้แพทย์รักษาได้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น แต่ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมักผลิตผู้พัฒนาโปรแกรมแบบทั่วๆ ไปออกมา

ล่าสุดซันได้ขยายเวลารับสมัครผู้เข้าแข่งขันออกไปถึง15 พฤษภาคมนี้ ตั้งเป้าจะมีทีมเข้าร่วม 15 ทีม หรือ 45 คน
ตัวแทนผู้เข้าร่วมแข่งขันกล่าวว่ากิจกรรมการแข่งขันจาวาไจว์ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในไทย แต่ก็เห็นเป็นเรื่องดี ให้โอกาสผู้แข่งขันลองปฏิบัติจริง ได้ประสบการณ์ทำงานและความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะช่วยพัฒนาฝีมือขึ้นได้

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/05/06/x_it_h001_201058.php?news_id=201058

No comments: