Friday, October 24, 2008

แอนิเมชั่นผลิตไม่ยากผ่านซอฟต์แวร์ของนักคิดไทย


จากการประกาศผลรางวัลผู้ชนะการประกวด"ไทยแลนด์ไอซีที อวอร์ด 2008" โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีนักคิดที่เป็นเยาวชนไทยสองคน คว้ารางวัลด้านซอฟต์แวร์มาครองสำเร็จกับผลงานที่มีชื่อว่า "โอเพ่นตูน" (OpenToon)

โอเพ่นตูนเป็นโปรแกรมที่ดัดแปลงจากภาพจริงภาพวิดีโอ ภาพถ่าย หรือภาพที่ถ่ายจากเว็บแคม ให้เป็นภาพการ์ตูนได้แบบเรียลไทม์ โดยใช้เทคนิควิธีการทำเส้นขอบและการใช้โทนสีที่น้อยลง กับแนวคิดดีๆ ที่เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ค้นคว้า และต้องการเติมเต็มความรู้สู่สมอง เพื่อพัฒนาแนวคิดอยู่เสมอ

ณัฐพลทองอู๋ และสุพรรณ ฟ้ายง ผู้ร่วมคิดค้นซอฟต์แวร์โอเพ่นตูน อธิบายว่า ซอฟต์แวร์นี้ออกแบบมาเพื่อการพัฒนาการ์ตูนแอนิเมชั่น และช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมในปัจจุบัน กับการ์ตูนแอนิเมชั่น 2 มิติ ที่สร้างจากการถ่ายทำภาพยนตร์จริง เช่น สแกนเนอร์ ดาร์คลี่ (Scanner Darkly) โดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า โรโทสโคพ (Rotoscope) ในการแปลงภาพยนตร์จริงเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น
โปรแกรมดังกล่าวทำให้ภาพที่ออกมาดูเหมือนภาพการ์ตูนที่ใช้คนวาดมากและมีความสวยงาม แต่โปรแกรมนี้มีข้อจำกัดคือ การแปลงภาพยนตร์จริงเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นนั้น ต้องใช้คนวาดภาพการ์ตูนจากภาพยนตร์ประกอบด้วย โดยให้ผู้ใช้กำหนดเส้นขอบในบางส่วนของภาพ แล้วโปรแกรมจะวาดส่วนที่เหลือของภาพอย่างอัตโนมัติจากข้อมูลส่วนที่ใช้คนวาด การที่ต้องใช้คนวาดบางส่วนนั้น เป็นเพราะโรโทสโคพต้องใช้ข้อมูลภาพบางส่วน เพื่อสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นที่มีลายเส้น และรูปแบบที่ผู้สร้างการ์ตูนต้องการ

ดังนั้นโปรแกรมซอฟต์แวร์โอเพ่นตูนจะช่วยให้สามารถสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น ที่เหมือนกับการ์ตูนที่ใช้คนวาดจากภาพยนตร์จริง และได้แบบที่ใช้โปรแกรมทำงานให้ทั้งหมด โดยไม่ต้องมีคนวาดภาพการ์ตูน หรือใช้คนวาดน้อยที่สุด ซึ่งจะทำให้การสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่น 2 มิติ สามารถทำได้ง่ายขึ้นมาก และประหยัดต้นทุนในการผลิตอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น โปรแกรมดังกล่าวยังสามารถพัฒนาต่อยอดให้เกิดศักยภาพในการทำงานด้านซอฟต์แวร์เพื่อการออกแบบการ์ตูนในอนาคตได้ด้วย

ปัจจุบันสองเยาวชนนักคิดศึกษาอยู่ที่ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 3 และเตรียมตัวนำผลงานดังกล่าวส่งเข้าประกวดในเวทีใหญ่อีกครั้ง กับเอเชีย แปซิฟิก ไอซีที อัลลิแอนซ์ อวอร์ด 2008 (เอพีไอซีทีเอ) ที่จะจัดขึ้นวันที่ 12-16 พฤศจิกายนนี้ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ผลงานของสองเยาวชนไทยจะเข้าถึงเส้นชัยในเวทีต่างประเทศหรือไม่นั้นคนไทยคงต้องเอาใจช่วย เพื่อผลงานดีๆ และผลักดันบุคลากรที่จะเป็นอนาคตของชาติด้วย

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/2008/10/24/x_it_h001_226538.php?news_id=226538

No comments: