Tuesday, September 30, 2008

"ไซเคิลซอล"คอนเซ็ปต์จักรยานแสงอาทิตย์



"ไซเคิล ซอล" เป็นจักรยานที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งยังมีหลังคาคลุม เพื่อกันแดดกันฝนให้กับผู้ขับขี่ ผู้ออกแบบคือ นายมิโรสลาฟ มิลเยวิก ชาวอังกฤษ

มิลเยวิก กล่าวว่า "หลังคาจักรยานติดแผงโซลาร์เซลล์ ส่วนที่ล้อหลังติดมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ ขับขี่ได้ด้วยความเร็วไม่เกิน 15 ไมล์ต่อชั่วโมง ล้อมีแรงต้านน้อย เพื่อที่เวลาถีบขึ้นไปยังที่ชันจะได้ถีบขึ้นไปได้ง่าย ถ้าวันไหนอากาศดี เพียงแค่ตั้งจักรยานทิ้งไว้ข้างนอก พลังงานก็จะชาร์จเข้ามาที่มอเตอร์ไฟฟ้า ถ้าวันไหนมีเมฆครึ้ม ก็เสียบปลักแทนได้ ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง"

"ไซเคิล ซอล" ยังเป็นเพียงคอนเซ็ปต์จักรยาน ไม่ได้ผลิตขึ้นมาจริง มิลเยวิกหวังว่า จะมีนายทุนสนใจเข้ามาร่วมผลิต "ไซเคิล ซอลก็คล้ายกับจักรยานไฟฟ้า เพียงแต่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ปัจจุบันเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ยังมีคุณภาพดีมาก แม้ท้องฟ้าจะมีเมฆมาก มีแสงเพียงนิดเดียว แต่ก็สามารถเก็บแสงไว้ได้ แฮนด์จักรยานยังอยู่ทางด้านข้าง เพื่อที่เวลานั่งพิงไปข้างหลังจะได้บังคับสะดวกๆ ทั้งยังทรงตัวง่าย บังคับทิศทางเลี้ยวซ้ายขวาได้ตามความพอใจ" – เดลี่เมล์

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod/
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdNak13TURrMU1RPT0=§ionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBd09DMHdPUzB6TUE9PQ==

No comments: